Metro Bến Thành-Suối Tiên không thể đạt tiến độ

Ngày 17-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.HCM đã có buổi làm việc với UBND TP và các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn về tình hình kinh tế-xã hội chín tháng đầu năm 2018 và triển khai thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Còn 1.000 tỉ nhưng không được dùng

Báo cáo về dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt TP.HCM Hoàng Như Cương cho biết trong năm 2018 đã đăng ký vốn cho tuyến metro số 1 là 5.000 tỉ đồng nhưng chưa được điều chỉnh phê duyệt nên TP.HCM đã phải tạm ứng khoảng 1.000 tỉ đồng.

Về khối lượng công việc, ông Cương cho biết các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng tương đương 2.000 tỉ đồng nhưng mới chỉ thanh toán được 220 tỉ đồng. Nguyên nhân là do những trục trặc về một số thủ tục pháp lý, trong đó có việc tổng mức đầu tư chưa được QH thông qua. “Với đà này không thể đạt tiến độ vào năm 2020. Điều này rất nguy hiểm vì chỉ cần một nhà thầu bỏ cuộc thì mình rất tốn kém thời gian đấu thầu lại. Chuyện này đã kéo dài hơn một năm rồi, mong QH cho nghị quyết cho phép thực hiện tuyến metro số 1” - ông Cương nói.

Ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP.HCM, cho biết dự án này còn được bố trí 1.000 tỉ đồng nhưng “phải để đó, không dùng được” vì đây là tiền dành mua thiết bị. “Theo quy định, TP.HCM không thể chuyển sang thanh toán cho các hạng mục khác” - ông Nam nói.

Với tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương), TP.HCM cũng đang gặp khó. Tuyến này được điều chỉnh tăng vốn nên phải xin ý kiến nhưng QH chưa phê duyệt làm các công việc phải tạm ngưng, chưa có hoạt động nào ở công trường.

Về vướng mắc này, TP.HCM đã có nhiều báo cáo gửi các bộ, ngành liên quan. Vào đầu năm 2018, TP tiếp tục báo cáo Chính phủ lý do tuyến metro tăng vốn từ 17.388 tỉ lên 47.325 tỉ đồng. Tại thời điểm TP phê duyệt, dự án thuộc diện phải trình QH quyết định. Tuy nhiên, khi đó dự án được Thủ tướng cho phép thực hiện vì có tiêu chí “công trình trọng điểm quốc gia” mặc dù QH chưa duyệt tăng vốn. Từ đó đến nay, TP.HCM đã phải ứng tiền nhiều lần cho dự án này.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Phải ưu tiên chống kẹt xe, ngập nước

Theo báo cáo của UBND TP, trong chín tháng đầu năm, tình trạng ngập nước và ùn tắc giao thông dù được quan tâm, triển khai đầu tư nhiều dự án trung và dài hạn nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời nghiên cứu, tính toán khoa học nhiều giải pháp đồng bộ để giải quyết có hiệu quả hơn.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng cách đây chục năm TP.HCM dựng lô cốt đào đường thi công lắp đặt các ống thoát nước để TP bớt ngập nhưng đến nay tình trạng vẫn không bớt. “Giờ có dự án 10.000 tỉ chống ngập, rồi siêu máy bơm ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Tiền thì tốn rất nhiều nhưng hiệu quả không có, nếu tính theo chi phí chống ngập mười mấy năm qua thì bằng mười mấy cái nhà hát giao hưởng 1.500 tỉ. Cần phải rà soát toàn bộ các dự án chống ngập đã và đang làm” - ông Nghĩa đề nghị.

Ông Nghĩa cho rằng người dân đã bức xúc sẵn chuyện kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm… nên khi nghe chuyện xây nhà hát nên bức xúc thêm, như thể họ bức xúc vì không lo chống ngập, kẹt xe mà đi lo chuyện xa hoa, xa vời. “Nếu chúng ta không giải quyết bức xúc về kẹt xe, ngập nước... thì chủ trương đề ra trong việc xây dựng thành phố thông minh, công nghiệp 4.0 sẽ bị ảnh hưởng” - ông Nghĩa nói.

ĐB Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng kẹt xe ở TP.HCM gần như không có bài giải. Từ đó, ông Ngân đề nghị trong vấn đề chống kẹt xe, ngập nước của TP phải được ưu tiên hàng đầu, tập trung mọi nguồn lực để nhanh chóng giải quyết tình trạng này.

Yêu cầu báo cáo nhà hát giao hưởng

Tại buổi làm việc, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, đã yêu cầu phải có lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao để cung cấp số liệu liên quan về dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch để ĐB nắm, tham khảo. Do lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao vắng mặt nên ông Khuê yêu cầu đại diện Sở Văn hóa Thể thao phải về báo cáo với giám đốc sớm cung cấp tiến độ, lộ trình những năm trước đây và bây giờ về dự án nhà hát. Thời hạn báo cáo chậm nhất là 16 giờ ngày 18-10 để đoàn báo cáo QH.

Ông Khuê cũng cho hay đã tiếp nhận bảy ý kiến cử tri băn khoăn về dự án. Cử tri lo lắng vì chưa thấy hình thức, hình hài, thiết kế nhà hát như thế nào thì việc chi hơn 1.500 tỉ đồng đó ra sao. Hiện các bên liên quan mới đưa ra số tiền đầu tư còn chưa đưa ra lộ trình cụ thể. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm