Miền Trung, nỗi lo lũ chồng lũ ngày cuối năm

Sáng 27-12, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai họp trực tuyến với các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, triển khai công tác ứng phó với bão số 10 (Nock Ten) và mưa, lũ. Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường cũng dự báo bão số 10 nhiều khả năng sẽ tan thành áp thấp nhiệt đới trên biển.

Nhưng theo ông Cường, hoàn lưu bão rất rộng nên dù không ảnh hưởng đất liền nhưng sẽ gây nhiễu động gió đông, kết hợp với không khí lạnh tăng cường gây mưa từ sáng 28-12-2016 đến hết 2-1-2017. Mưa sẽ tập trung nhiều từ Quảng Nam đến Phú Yên và trọng tâm là từ Quảng Ngãi đến Bình Định với lượng mưa lên tới 200-300 mm, khiến lũ trên các sông sẽ ở mức báo động 2, báo động 3. Ông Cường cũng nhận định nguy cơ lũ chồng lũ, nhất là khi hầu hết hồ chứa đã đạt 85%-100% dung tích thiết kế, 36/109 hồ đang phải xả tràn.

Tại hội nghị, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Trần Quang Hoài cho hay hiện có 24 hồ chứa đang có tình trạng thấm nước qua thân và vai đập, trong đó riêng Bình Định có tới 23 hồ. Các địa phương phải nhanh chóng báo cáo hiện trạng liên tục để xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra.

Chiều cùng ngày, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết vị trí tâm bão đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía đông nam. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây nam, mỗi giờ đi được 15-20 km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 4 giờ ngày 28-12, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 250 km về phía bắc.

• Ngày 27-12, Vietnam Airlines đã ủng hộ 2,1 tỉ đồng nhằm giúp đỡ đồng bào miền Trung và Nam Trung Bộ khắc phục hậu quả mưa, lũ.

Trước đó, trong đợt vận chuyển cuối tháng 10, Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và VASCO vận chuyển hơn 35 tấn hàng hóa cứu trợ. Trong hai ngày 16 và 17-12 vừa qua, Vietnam Airlines cũng tiếp nhận vận chuyển khẩn cấp 30 tấn lương khô cho người dân bị lũ lụt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm