Miền Trung sắp hứng đợt lũ mới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hiện mực nước trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên-Huế đang xuống còn ở mức báo động 1 đến báo động 2. Tuy nhiên, trong những ngày tới, lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Phú Yên có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp và đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên. Vì vậy, các địa phương tiếp tục trong tình trạng sẵn sàng ứng phó với đợt lũ mới.

Tại Đà Nẵng, ngay sau khi lũ rút, ngày 11-12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu khẩn trương thực hiện vệ sinh môi trường, khắc phục các sự cố và dọn dẹp sau lũ. Dọc bờ biển địa phương này đang ngập rác thải.

Chủ tịch TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần Môi trường đô thị chủ động tổ chức công tác thu gom, dọn vệ sinh rác thải đô thị trên các tuyến đường, trong khu dân cư. Các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức công tác vệ sinh môi trường trong phạm vi quản lý, giám sát của đơn vị và xung quanh khu vực đóng trụ sở của cơ quan, đơn vị. Tập trung rà soát, khơi thông thoát nước các công trình, không để ngập sâu, ngập lâu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong vùng dự án.

Công an TP Đà Nẵng dọn rác tấp vào bờ biển. Ảnh: HĐL

Các sở liên quan kiểm tra, sửa chữa, khắc phục các công trình giao thông, thủy lợi, kênh mương bị hư hỏng do mưa ngập, khắc phục sạt lở bờ biển.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Mặt trận Tổ quốc, Thành đoàn Đà Nẵng và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các địa phương tham gia thực hiện công tác vệ sinh môi trường sau mưa lớn… “Đây là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân. Do đó yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện” - ông Thơ yêu cầu.

Tại Bình Định, lũ trên các sông bắt đầu rút nhưng nhiều khu dân cư vẫn còn bị ngập. Tỉnh này có ba người chết do lũ đều ngụ huyện Phù Mỹ. Thi thể các nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ, người dân tìm thấy.

Ngoài hàng trăm căn nhà tại nhiều khu dân cư còn bị ngập thì nhiều tuyến giao thông tại các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ đang bị chia cắt; rất nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học bị sạt lở, hư hỏng.

Tại Quảng Ngãi, lũ đang rút dần nhưng ở huyện Nghĩa Hành nước còn bao phủ các tuyến đường trung tâm từ 50 cm đến 1 m, học sinh phải nghỉ học…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm