Một cơ sở trồng giá đỗ bằng hóa chất Trung Quốc

Chiều 15-6, bà Nguyễn Thị Lệ Thoa, Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm Chi cục BVTV TP.HCM, cung cấp cho thông tin trên.

Bà Thoa cho biết tại cơ sở vi phạm nói trên, đoàn kiểm tra phát hiện chai nhựa 2 ml ghi tiếng Trung Quốc được đựng trong bao rác. Trên bao bì chỉ ghi thành phần là hỗn hợp Fe, Cu, Zn, Mn, Bo. Hóa chất nói trên trước đây Cục BVTV (Bộ NN&PTNT) xác định thành phần chính là chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, Cytokinin đã được đăng ký là chất kích thích sinh trưởng trên giá đậu xanh” - bà Thoa cho biết thêm.

Theo bà Thoa, Cục BVTV ghi nhận các chất điều hòa sinh trưởng ít độc, thường sử dụng với liều lượng rất thấp. Vì vậy, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng có thể chưa nghiêm trọng. “Kết quả xét nghiệm cho thấy 4/4 mẫu giá đỗ không chứa chất điều hòa sinh trưởng Cytokinin. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra ghi nhận cả bốn cơ sở không có giấy phép kinh doanh. Người trồng giá đỗ chưa được tập huấn và không có kiến thức về sử dụng thuốc BVTV (chất điều hòa sinh trưởng). Đoàn cũng ghi nhận chỉ một cơ sở có phiếu giao hàng của đơn vị cung cấp đậu nguyên liệu” - bà Thoa nói.

“Chi cục BVTV TP.HCM đề xuất Sở NN&PTNT TP kiến nghị UBND quận, huyện có trồng giá đỗ tổ chức tập huấn hướng dẫn điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, sơ chế giá đỗ. Đồng thời kết hợp vận động người trồng giá cam kết sản xuất thực phẩm an toàn theo quy định tại Thông tư 51/2014 của Bộ NN&PTNT” - bà Thoa thông tin thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm