Một muỗng gia vị Trung Quốc thay thế được 5 kg xương hầm

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Đà Nẵng chiều 9-12, đại biểu (ĐB) Nguyễn Hoàng Sơn rất bức xúc trước tình hình sử dụng chất cấm trong chăn nuôi và thực phẩm khiến người dân đang hết sức hoang mang.

Tuy nhiên theo bà Ngô Thị Kim Yến (Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng), hiện nay đối với công tác an toàn thực phẩm đã có luật, nghị định và sự phân công sự phối hợp quản lý rất là chặt chẽ. Nhưng vấn đề để kiểm tra thực phẩm có chất cấm không thì khó phát hiện vì không có máy móc, thiết bị và thiếu kinh phí. Đến thời điểm này TP chưa phát hiện được chất cấm này trong thực phẩm, chăn nuôi.

Ông Phan Văn Kha (Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng) cũng cho hay: “Đã cho anh em lùng sục tìm nơi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chế biến thực phẩm nhưng không ra”.

Các ĐB chất vấn tại hội trường. Ảnh: LÊ PHI

Ông Nguyễn Phú Ban (Giám đốc Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng) đưa ra giải pháp là cần phải xây dựng trung tâm kiểm tra nhanh tại chợ đầu mối thì có thể kiểm soát, xử lý được thực phẩm nguy hại tuồn vào TP Đà Nẵng. Bởi hiện tại chợ đầu mối là nơi cung cấp phần lớn thực phẩm cho người dân TP. Trong khi đó cũng cần có cơ chế phối hợp kiểm tra liên tịch các chuỗi công ty cung cấp thực phẩm hiện tại trên địa bàn. Ông Ban cũng xin TP Đà Nẵng cho cơ chế để xây dựng trung tâm sản xuất rau sạch 300 ha để cung cấp cho người dân và tránh tình trạng rau nhiễm độc.

Thế nhưng những câu trả lời này khiến ĐB Nguyễn Hoàng Sơn không đồng tình. ĐB Sơn nói các ngành không tìm ra được cơ sở nào sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thực phẩm là không thuyết phục.

“Cử tri bức xúc, đi chợ mua chuối vàng rất đẹp nhưng để cả tháng ruột vẫn còn tươi không héo, dưa leo bỏ cả tháng vẫn còn xanh, thịt bò khô giống như sợi len còn bánh tráng cuốn nhúng nước như cao su và bún để cả tuần không thiu... mà bây giờ chị Yến nói kiểm tra không có thì dân càng bức xúc, cứ nói kiểm tra là phải có máy thì không được. Dân chỉ đầy chỗ bán những thứ thực phẩm đó mà sao nói không phát hiện ra” - ĐB Sơn bức xúc.

Trước việc này, ông Trần Thọ (Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho hay một bữa ăn của một gia đình có ba cơ quan quản lý nhà nước tham gia nhưng vẫn không quản lý được.

"Sử dụng thực phẩm bây giờ thực sự khiếp hãi, chỉ cần vài ngàn đồng mua gói nguyên liệu không rõ xuất xứ thì có thể biến một nồi nước sôi thành một nồi lẩu. Hóa chất này xuất xứ từ Trung Quốc và có thể mua được ở nhiều nơi. Một muỗng gia vị mà thay thế được 5 kg xương hầm. Đây là các chất cấm dẫn đến bệnh ung thư. Đúng như các ĐB Quốc hội từng nói từ dạ dày đến nghĩa địa chỉ một khúc thôi" - ông Thọ nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm