Một nhà máy chôn chất thải ngay trong khuôn viên

Chiều 18-3, tổ công tác của Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm môi trường (C49B) tổ chức khai quật một số khu vực chôn lấp chất thải trong khuôn viên nhà máy của Công ty Cổ phần Xử lý Phế liệu rắn Việt Nam (xã Hòa Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh).

Tại một xưởng của nhà máy, khi xe xúc đào xuống khoảng 1,5 m thì phát hiện những lớp chất thải màu đen kịt với khối lượng lên đến hàng trăm mét khối. Tại một nhà xưởng khác, khi đào sâu khoảng 4 m, đoàn công tác lại phát hiện chất thải la liệt với khối lượng cũng lên đến hàng trăm mét khối. Khu vực chôn chất thải có dấu hiệu cây xanh chết hàng loạt.

Do điều kiện về thời gian nên việc khai quật tạm dừng ở hai khu vực trên để tổ chức lấy mẫu đưa đi kiểm nghiệm.

  Công an đang khai quật và cận cảnh (ảnh nhỏ) chất thải chôn trong nhà máy. Ảnh: T.THANH

Bước đầu đoàn kiểm tra xác định chất thải chôn trong nhà máy là chất carbon phát sinh trong quá trình tái chế lốp xe để lấy dầu làm nhiên liệu đốt (gần giống dầu FO). Việc chôn lấp chất thải là trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Dự kiến hôm nay (19-3), C49 sẽ tổ chức khai quật tiếp.

Đoàn kiểm tra còn ghi nhận nhiều đống bụi than để ngoài trời, phát tán ra môi trường xung quanh. Nước thải phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty chảy tràn ra nền đất không được thu gom, xử lý, chất thải nguy hại chưa được thu gom...

Đại diện công ty cho biết nhà máy hoạt động thử nghiệm từ tháng 2-2013 đến nay và công trình hiện chưa được nghiệm thu, nhiều hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường đang trong quá trình hoàn thiện. Hiện nhà máy hoạt động với công suất 50 tấn dầu tái chế/ngày. Vỏ lốp xe được thu gom từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM.

Theo người dân địa phương, một năm qua nhà máy thường xuyên xả bụi đen mù mịt. Nhiều vườn mì của người dân lân cận không sống nổi. Một số người dân buộc phải bán đất cho nhà máy. ”Họ cứ ngang nhiên xả bụi bẩn, dân càng phản ánh họ càng xả. Chúng tôi thấy nhiều đoàn xuống kiểm tra nhưng đâu vẫn vào đấy”.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm