Một nông dân được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng Ba

Sáng 26-12, tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của ngành Thi đua - Khen thưởng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà, Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương cho biết sáng chế máy xới trục liên hợp của ông Cao Phi Hổ, ngụ ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã được Chủ tịch tỉnh Hậu Giang trình Chủ tịch nước xét tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Theo ông Hổ, từ lâu ông đã ấp ủ ước mơ làm sao phát minh ra một cái máy vừa tiết kiệm công sức vừa tiết kiệm tiền bạc cho người nông dân xới đất trồng lúa. Sau một thời gian nghiên cứu, tháng 3-2013 ông đã hoàn thành chiếc máy xới trục liên hợp. Về giá thành, nếu sử dụng máy xới và máy trục thông thường, người nông dân phải bỏ ra 110 triệu đồng để mua 2 loại máy đó nhưng với máy xới trục liên hợp, người nông dân chỉ cần bỏ ra 65 triệu đồng.

“Máy cũng giảm nhân công lao động. Thay vì sử dụng máy xới và máy trục thông thường thì phải tốn 4 lao động, chi phí thuê mướn sẽ tăng cao. Còn nếu sử dụng máy xới trục liên hợp thì chỉ cần 2 lao động là đủ”, ông Hổ nói.

Máy cũng tiết kiệm về chi phí làm đất. Theo tính toán của ông Hồ, bình quân mỗi năm máy xới trục liên hợp thực hiện được 120 ha với chi phí là 120 triệu đồng. Nếu sử dụng máy xới và máy trục riêng lẻ cùng diện tích nêu trên thì người nông dân phải bỏ ra 170 triệu đồng. “Như thế mỗi năm người nông dân sẽ tiết kiệm được 50 triệu đồng”, ông Hổ cho biết.

Hiện nay đã có 10 máy xới trục liên hợp hoạt động ở các tỉnh như Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm