Một thuyền viên sống sót thần kỳ trong sóng dữ

Sáng 30-11, tại TP Vũng Tàu, tàu SAR 413 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV3 đã đưa thuyền viên Nguyễn Văn Dùng (43 tuổi, quê xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) về đất liền, anh Dùng tạm được xác định là người sống sót duy nhất sau tai nạn của tàu BĐ 30366 TS khiến sáu người mất tích, tử vong.

Anh Dùng kể: Chiều tối 27-11, tàu đang trên đường trở về thì gặp sóng lớn, cấp 6-7. Tàu bị phá nước và đến khoảng 18 giờ thì chìm dần.

"Lúc này anh em trên tàu kịp tháo các can trên tàu thảy xuống biển. Khi tàu chìm, các thuyền viên đều thoát ra được và bám vào can, trôi mỗi người mỗi hướng trong sóng, gió lớn" - anh kể.

Khi anh Dùng lênh đênh trên biển, nghe tiếng gọi tên mình của thuyền viên tên Lân và Năm cũng đang ôm can trôi ở khoảng cách không xa. Anh trả lời lại và tìm cách bơi lại gần khu vực hai thuyền viên kia. "Tuy nhiên, khi bơi tới nơi, tôi chỉ thấy hai chiếc can không, còn không thấy anh Lân, anh Năm đâu nữa" - anh nói.

“Có thể họ đã quá đuối sức, buông tay... Tôi bám can lênh đênh trên biển, nhiều khi đuối sức nhưng vẫn ráng bám không tuột tay khỏi can. Đến 16 giờ chiều 28-11, lúc sắp buông tay thì tôi may mắn gặp được tàu cá BV 70566 TS, anh em thuyền viên cứu vớt cách vị trí bị nạn 25 hải lý về phía Nam” - anh Dùng kể.

Sau khi được cứu vớt và bàn giao cho tàu SAR 413, các bác sĩ trên tàu SAR đã chăm sóc sức khỏe và anh cùng tham gia hỗ trợ tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích.

Đến 21 giờ ngày 29-11, tàu cá BV 70566 TS đã vớt được một thi thể, nghi là thuyền viên tàu BĐ 30366 TS và bàn giao cho tàu SAR 413. “Tôi nhận ra thi thể được tìm thấy là thuyền viên Phương. Hiện tôi mong sớm tìm thấy anh Lân, anh Năm dù hy vọng sống rất mong manh”.

Sáng 30-11, thi thể của thuyền viên Nguyễn Văn Phương (quê huyện Phù Cát, Bình Định) của tàu BĐ 30366 TS cũng được tìm thấy và đưa trở về bàn giao cho gia đình.

Hiện công tác tìm kiếm hai thuyền viên còn mất tích vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Cũng trong cùng sáng 30-11, tàu SAR 413 đã đưa tàu cá và 12 thuyền viên một tàu cá khác gặp nạn trên biển vào bờ an toàn.

Cụ thể, chiều tối 29-11, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được thông tin báo tàu BV 94184 TS, do ông Huỳnh Văn Thành (thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu) làm chủ tàu, bị hỏng máy thả trôi không thể khắc phục được tại vị trí cách Vũng Tàu 50 hải lý về hướng Đông Nam. Thời tiết biển tại khu vực rất xấu, sóng cấp 6-7. Trên tàu có 12 thuyền viên, tình trạng thuyền viên hết sức nguy hiểm, thuyền trưởng đề nghị cứu nạn khẩn cấp.

Ngay lập tức, trung tâm đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ khẩn cấp, hướng dẫn cho thuyền viên trên tàu các kỹ năng cơ bản để giữ ổn định cho tàu.

Tàu SAR 413 đang làm nhiệm vụ tìm kiếm thuyền viên tàu BĐ 30366 TS ở gần đó cũng đã được lệnh chuyển hướng, tăng hết tốc độ tới hỗ trợ 12 thuyền viên tàu BV 94184 TS.

Vượt qua sóng gió lớn, vào 20 giờ 45 cùng ngày, lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải đã tiếp cận tàu bị nạn, cử tổ công tác sang chăm sóc y tế, sức khỏe cho thuyền viên và đưa vào bờ an toàn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm