Mua bán xe máy được chứng mua… ô tô

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp; thực hiện công chứng hợp đồng, giao dịch; thủ tục công chứng, nội quy, phí công chứng, thù lao công chứng và các chi phí khác… Kết quả cho thấy nhiều hợp đồng, giao dịch chưa đúng quy định rõ rành rành song vẫn được thực hiện công chứng.

Cụ thể, có sáu văn phòng công chứng (VPCC) được kiểm tra, gồm: VPCC 24h, Trần Văn Mỹ, Cần Thơ, Tây Nam, Thành Công và Miền Tây. Kết quả kiểm tra cho thấy việc công chứng các hợp đồng, giao dịch của các VPCC còn những sai sót với các lỗi chung như công chứng hợp đồng mua bán xe mô tô nhưng hồ sơ không có văn bản chứng minh tài sản riêng, lời chứng không đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, có một số sai sót như nội dung mua bán xe máy nhưng lời chứng là cho ô tô (VPCC Cần Thơ), chứng hợp đồng vay với lãi suất cao trái quy định (VPCC Miền Tây), công chứng hợp đồng thuê nhà nhưng không có giấy tờ nhà… Ngoài việc kiểm tra nêu trên, ông Lê Quốc Trung - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết hiện đang thanh tra sáu VPCC trên địa bàn và có những kiến nghị cụ thể để hoạt động công chứng ngày càng tốt hơn.

Liên quan đến các sai phạm của VPCC Cờ Đỏ (huyện Cờ Đỏ), ông Trung cho biết Thanh tra Sở đã ra các quyết định xử phạt đối với công chứng viên (CCV) Nguyễn Thanh Tùng và VPCC này với tổng số tiền 16 triệu đồng. Theo đó, CCV Tùng dù không chứng kiến việc người yêu cầu công chứng ký vào văn bản khi giao dịch vẫn thực hiện công chứng. Còn VPCC lại có vi phạm trong lưu trữ hồ sơ không theo quy định và lập sổ theo dõi công chứng trái quy định. Cạnh đó, Sở Tư pháp cũng rà soát các quy định liên quan đến sai phạm của VPCC này để có bước xử lý thích hợp, đồng thời Sở cũng đề nghị Chi cục Thuế huyện Cờ Đỏ làm rõ mức độ vi phạm, xử lý đối với VPCC Cờ Đỏ việc lập hai hệ thống sổ sách công chứng, sổ sách thu phí (từ đầu năm 2014 đến tháng 3-2015) để trốn thuế.

Trước đó, người dân tố cáo VPCC Cờ Đỏ bán các hợp đồng có sẵn lời chứng, chữ ký của CCV, đóng dấu VPCC với giá 300.000 đồng/bản (giấy ủy quyền), 500.000 đồng/bản (hợp đồng mua bán xe), 2-3 triệu đồng/bản (hợp đồng ủy quyền)… Người dân chỉ cần điền nội dung vào là có được “hồ sơ công chứng này” mang đi làm các thủ tục hành chính liên quan. Vào cuộc, CCV Tùng thừa nhận với Thanh tra Sở Tư pháp đã dùng các mẫu hợp đồng để trống nội dung phòng khi mất điện sẽ điền tay vào.

NHẪN NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm