Mưa cực to, người Sài Gòn vật vã trong biển nước

“Trời tối đen như mực, mưa như tát nước vào mặt, bốn bề ngập mênh mông. Mấy mẹ con vừa chạy xe vừa run như cầy sấy, cặp vở, người ngợm tả tơi”. Sau hơn một tiếng vật lộn trong cơn mưa để đón hai con đi học về, chị Liên (quận 7) hổn hển kể khi vừa bước vào nhà. Đó cũng là tình cảnh mà hàng chục ngàn người gặp phải trong cơn mưa lớn chiều tối 26-9.

Cơn mưa bắt đầu từ lúc 17 giờ 30 và kéo dài tới hơn 19 giờ 30. Chỉ sau khoảng 20 phút, nhiều tuyến đường tại các quận 5, 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Bình lênh láng nước. Tuyến đường Lê Văn Việt (phường Hiệp Phú, quận 9) có nơi ngập hết bánh xe máy. Vì lực nước quá mạnh, chủ các phương tiện chỉ dắt bộ được theo hướng từ ngã tư Thủ Đức vào, hướng ngược lại hầu như không thể di chuyển được. Nhiều người liều đẩy xe đã phải té ngã giữa làn nước.

Nước ngập sâu, người phụ nữ đón con đi học về đã không thể cầm lái vững khiến hai mẹ con bị ngã ra đường. (Ảnh chụp trên đường Trần Nhân Tôn, quận 10) Ảnh: TRUNG THANH

Sau khi vẫy vùng thoát khỏi điểm ngập gần sân bay Tân Sơn Nhất, người đàn ông này tuyệt vọng khi xe bị chết máy, xung quanh không có chỗ sửa xe nào. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Nước tràn vào nhà người dân và các công ty trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình. Ảnh: NGUYỄN TÂN

Theo ghi nhận, những tuyến đường như Nguyễn Hữu Cảnh, D2, Nguyễn Xí (quận Bình Thạnh); Lương Định Của, Nguyễn Văn Hưởng, Quốc Hương (quận 2); Tạ Quang Bửu, Phạm Hùng (quận 8); Trường Sơn, Hồng Hà, Bạch Đằng (quận Tân Bình); Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức) đều ngập rất sâu, có nơi tới hơn nửa mét. Giao thông tại các nơi này hoàn toàn tê liệt.

Ở khu vực trung tâm TP, phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành biển nước. Nước mưa cũng làm ngập một đoạn hầm vượt sông Sài Gòn. Để đảm bảo an toàn, ban quản lý hầm phải cấm xe máy lưu thông để bơm nước ra khỏi hầm. Đây là lần đầu tiên hầm vượt sông Sài Gòn phải dừng phương tiện để bơm nước.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, cơn mưa cũng gây ngập cục bộ một số sân đậu khiến 12 chuyến bay không thể hạ cánh. Phải tới gần 18 giờ máy bay của các hãng mới hạ cánh được.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, so với hai lần ngập nặng trước (ngày 26-8 và 11-9) thì lần này tốc độ thoát nước của sân bay đã nhanh hơn rất nhiều. Nếu như những lần trước phải mất gần hai giờ để thoát nước thì lần ngập này khu vực sân đậu chỉ mất khoảng một giờ 20 phút để rút hết nước.

Chiều tối 26-9, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết mưa rào và giông đang xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong khu vực và có xu hướng lan rộng. Tại các tỉnh Bến Tre, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM có mưa lớn. Những khu vực có lượng mưa rất lớn là Thanh Đa (Bình Thạnh) hơn 133 mm, trạm Quang Trung (Gò Vấp) hơn 123 mm, trạm Phước Long (quận 9) hơn 103 mm, trạm Lý Thường Kiệt (Tân Bình) hơn 135 mm. Tính đến 17 giờ 45 đã có 59 điểm ngập xảy ra trên nhiều địa bàn quận, huyện.

“Có thể nói đây là trận mưa lớn nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây, ít nhất là trong vòng năm năm” - lãnh đạo Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm