Mưa lớn cộng với triều cường, Cần Thơ sẽ... thua

Theo ông Dược, khu vực trung tâm TP Cần Thơ ngập khi triều cường hoặc mưa.

Nếu triều cường thì khả năng tình trạng ngập sẽ giảm do thời gian qua đã lắp đặt khoảng 200 van ngăn triều nên khi xảy ra triều cường, hệ thống van này được đóng lại sẽ hạn chế tình trạng ngập, nghẹt.

Tuy nhiên, vào mùa mưa thì không thể tránh được tình trạng ngập nhưng mưa nhỏ sẽ giảm được thời gian ngập nước, còn mưa vào ngay thời điểm nước triều lên thì không thể không ngập và thời gian ngập sẽ kéo dài.

Triều cường gây ngập sâu kỷ lục tại Cần Thơ năm 2011

Triều cường gây ngập sâu kỷ lục tại Cần Thơ năm 2011.

Mưa và triều cường gây ngập ở Cần Thơ là điều khó tránh khỏi

Mưa cộng triều cường gây ngập ở Cần Thơ những năm trước. (Ảnh tư liệu)

Mưa gây ngập toàn bộ mặt đường và vỉa hè đường Trần văn Hoài. (Ảnh tư liệu)

“Thực tế hiện nay khu trung tâm gần như 70% diện tích bề mặt đã bê tông hóa với các công trình xây dựng, các điểm còn lại là đường phố. Do vậy, mưa xuống nước chỉ còn cách tràn hết ra mặt đường nên chuyện ngập là không tránh khỏi.

Giải pháp trước mắt hiện nay của TP đối với tình trạng ngập ở các tuyến phố khu vực trung tâm là giảm thiểu thời gian ngập, thực hiện thông cống, nạo vét hệ thống kênh rạch ở khu nội ô…  để tạo ra thông thoáng dòng chảy.

Còn về lâu dài, Sở tham mưu cho TP để các dự án, nhất là dự án khu dân cư khi đầu tư phải tính toán có phương án xử lý nước tại chỗ cho dự án. Mặt khác, dự án vốn ODA giai đoạn 3 mà TP đang triển khai, trong đó có việc cải tạo hồ Bún Sáng trở thành hồ điều hòa nước, đồng thời hàng loạt kênh rạch sẽ được cải tạo… sẽ góp phần tiêu thoát nước hiệu quả.

Tuy nhiên, nói tuyệt đối 100% để khắc phục hoàn toàn chuyện ngập là rất khó do còn tùy yếu tố, trong đó nếu mưa lớn kéo dài cùng thời điểm nước triều cường thì thua” - ông Nguyễn Tấn Dược nói thêm.

Như Pháp Luật TP.HCMnhiều lần thông tin, tại khu vực trung tâm của TP Cần Thơ, mỗi khi mưa lớn hoặc triều cường là hàng loạt tuyến phố lớn, nhỏ đều ngập cao gây khó khăn cho đi lại và sinh hoạt của người dân. Ngành chức năng TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều giải pháp như lắp đặt van chống triều tại miệng các cống thoát, thực hiện khơi thông và nạo vét hệ thống kênh rạch nội ô… tuy nhiên tình trạng ngập dù giảm nhưng không thể khắc phục triệt để.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm