Năm 2016, hoàn tất di dời Bến xe 91B về Nam Cần Thơ

Ngày 4-12, kỳ họp 18 HĐND TP Cần Thơ “nóng” với phần chất vấn Giám đốc Sở GTVT xung quanh vấn đề về di dời bến xe, kẹt xe, chất lượng xe buýt, tai nạn giao thông

Năm 2016, hoàn tất di dời Bến xe 91B về Nam Cần Thơ ảnh 1
  Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lư Thành Đồng trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP ngày 4-12. Ảnh: N.NAM

Báo cáo trước HĐND TP, Giám đốc Sở GTVT Lư Thành Đồng cho biết để giải quyết tình trạng kẹt xe cục bộ tại khu vực vòng xoay đường Nguyễn Văn Cừ với Mậu Thân - Võ Văn Kiệt, Sở đã chỉ đạo cho làm nhỏ vòng xoay lại để tăng diện tích đường cho xe lưu thông. 

Nếu tình hình giao thông không cải thiện trong khi quốc lộ 91 chưa hoàn thành thì sẽ cho tháo hết vòng xoay để điều tiết bằng tín hiệu đèn. Cuối tháng 12, cầu Nhị Kiều đưa vào sử dụng sẽ thông tuyến trên đường Trần Hưng Đạo - 3/2- Hùng Vương sẽ giảm áp lực xe lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Văn Cử. Tuy nhiên, nếu tình hình kẹt xe vẫn không giảm thì sẽ tính toán xây cầu vượt. Đối với Bến xe 91B, đến cuối năm 2015 sẽ di dời 50% lượng xe ở đây về Bến xe Nam Cần Thơ. Đến cuối năm 2016 sẽ di dời toàn bộ. Như vậy sẽ giảm lượng xe đi vào nội đô.

Trả lời chất vấn về nguyên nhân chậm trễ di dời bến xe, ông Đồng cho biết “quá trình xây dựng Bến xe Nam Cần Thơ có vướng mắc về giải phóng, chi trả đền bù... Thực tế, tiến độ chung của Bến xe Nam Cần Thơ đã đạt trên 70% (do một số điều kiện hạ tầng chưa đảm bảo). Do đó, đến đầu năm 2016 chí ít dời được 50%... Vấn đề đại biểu nêu chúng tôi xin ghi nhận và tiếp tục đang chỉ đạo”.

Năm 2016, hoàn tất di dời Bến xe 91B về Nam Cần Thơ ảnh 2
  Bến xe 91B hiện hữu bị phản ánh là quá chật chội và có nguy cơ cao về tai nạn giao thông do nằm sát chợ và khu dân cư. Ảnh: G.TUỆ

ĐB Lâm Trường Giang chất vấn hệ thống xe buýt của TP ít và rất cũ kỹ? Giám đốc Sở GTVT xác nhận đúng là xe buýt ít và cũ. Ông Đồng cho biết Sở đang xin phê duyệt đề án mua xe mới có trợ giá. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới cũng hứa hỗ trợ 150 xe loại mới. Năm 2016 nếu hai vấn đề này giải quyết căn cơ thì tình hình sẽ đổi mới (có xe buýt nhỏ đi vào những tuyến nhỏ, xe có máy lạnh, phục vụ người khuyết tật… sẽ được đáp ứng).
Trả lời chất vấn về việc kéo giảm tai nạn giao thông, một năm qua chưa thấy giảm, gây lo lắng cho người dân? 

Ông Đồng cho biết tai nạn giao thông, ngoài bất cập về hạ tầng thì qua thống kê cho thấy ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao, chúng ta chưa làm hết chức trách thực thi công vụ, có siết nhưng chưa quyết liệt, tình trạng uống rượu quá nồng độ, phương tiện nặng tải chạy vượt, lấn làn… “Vì vậy, với trách nhiệm của mình, từ nay đến cuối năm, trước hai tết Dương lịch và âm lịch, Sở sẽ siết chặt kiểm tra tải trọng, điều kiện kinh doanh vận tải, tăng cường thi hành công vụ, tiếp tục quyết liệt các giải pháp tổng thể… Mục tiêu là trong năm 2016 giảm 10% tai nạn giao thông” - ông Đồng cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm