Sáng mai (30-9) hợp long cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1

Năm 2020 mới hoàn thành tuyến metro số 1

Theo ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TP, đến ngày 15-10 sẽ triển khai rào chắn ở khu vực trước chợ Bến Thành và đường Lê Lợi để thi công nhà ga và đoạn đi ngầm thuộc gói 1a (từ ga Bến Thành đến ga trước Nhà hát TP). Thời gian hoàn thành thi công gói này là đến năm 2020.

Cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 chạy song song với cầu đường bộ Sài Gòn 1 đã định hình.

Đến nay, hai ga ngầm trước Nhà hát TP và ga Ba Son (gói 1b) đã thi công đạt khối lượng 36% cũng sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đến đầu năm 2017 nhà thầu sẽ đưa máy khiên đào ngầm đoạn nối giữa hai ga này vào thi công.

Vị trí cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 sẽ được hợp long vào sáng mai (30-9).

Đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt 60% khối lượng của 17,1 km đường trên cao. Dự kiến đoạn đi cao này sẽ hoàn thành vào năm 2019.

“Sáng mai (30-9) sẽ hợp long cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1” - ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP, thông tin.

Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban 1, quản lý tuyến metro số 1), cầu Sài Gòn là 1/5 cầu đặc biệt vượt sông và các giao lộ của tuyến metro số 1.

Các cầu vượt giao lộ khác như cầu Văn Thánh (vượt qua đường Nguyễn Hữu Cảnh ngay tại vị trí cầu Văn Thánh 2), cầu vượt đường Điện Biên Phủ, cầu vượt rạch Rạch Chiếc, cầu vượt xa lộ Hà Nội (để vào depot Long Bình, quận 9) đều được thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng.

“Tại các cầu metro vượt qua cầu, đường bộ Ban 1 sẽ thực hiện đúc hẫng tới đâu thì mới rào chắn mặt cầu, đường phía dưới đến đó để đảm bảo an toàn cho người, xe di chuyển và giảm thiểu diện tích chiếm dụng, tránh gây ùn ứ giao thông!” - ông Hòa thông tin.

Rào chắn trên mặt cầu Văn Thánh 2 thuộc đường Nguyễn Hữu Cảnh phục vụ cho việc đúc hẫng cầu Văn Thánh của tuyến metro số 1.

Gói lắp đặt đường ray, mua sắm cơ điện, toa xe… hiện đang thiết kế kỹ thuật và đến đầu năm 2017 sẽ chuyển sang thiết kế chế tạo. Năm 2019 sẽ lắp đặt để năm 2020 kịp hoàn thành.

Theo ông Quang, đến năm 2020 sẽ hoàn thành toàn tuyến metro số 1 và cho chạy thử. “Năm 2018 có thể chạy thử đoạn đi trên cao dài 17,1 km nhưng chưa đưa vào khai thác. Lý do là thời điểm đó chỉ mới đi đến ga Văn Thánh. Do đó để đến sau năm 2020 hoàn thành toàn tuyến mới chính thức phục vụ người dân” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm