Năm 2020 sẽ xóa sạch các điểm nóng môi trường

Ngày 6-12, theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức ký Quyết định 7702 ban hành chuyên đề về “Tăng cường xử lý các điểm nóng về môi trường”.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thì TP vẫn đang đứng trước nhiều thách thức và áp lực to lớn do nhiều vấn đề môi trường phát sinh trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội và đô thị hóa. Các điểm nóng ô nhiễm môi trường trước đây đã được xử lý nay tiếp tục ô nhiễm trở lại như bãi rác Khánh Sơn, KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Khánh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đặt mục tiêu là tất cả điểm nóng ô nhiễm môi trường đều được xử lý, giải quyết trước năm 2020, thời điểm TP có thể công bố “Đà Nẵng - thành phố môi trường”.

Năm 2020 sẽ xóa sạch các điểm nóng môi trường ảnh 1
Người dân Khánh Sơn trong một buổi đối thoại với lãnh đạo TP Đà Nẵng vì ô nhiễm. Người dân yêu cầu TP đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vì quá ô nhiễm. Ảnh: LÊ PHI

Để thực hiện tham vọng trở thành "thành phố môi trường", chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đưa ra ba giai đoạn để xử lý.

Cụ thể: Trong giai đoạn 2016-2017 giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường tại các điểm nóng như: KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và Âu thuyền Thọ Quang, KCN Hòa Khánh, KCN Liên Chiểu, KCN Hòa Khánh mở rộng, KCN Hòa Cầm và Trung tâm chế biết gia súc, gia cầm Đà Nẵng.

Giai đoạn 2017-2018 giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường đối với các điểm nóng sông Phú Lộc, bãi rác Khánh Sơn cũ.

Giai đoạn 2018-2019, giải quyết triệt để ô nhiễm môi trường đối với các điểm nóng như Bãi rác Khánh Sơn hiện hữu, ô nhiễm khí thải do hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất thép tại Cụm công nghiệp Thanh Vinh.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng về vấn đề quan trắc chất lượng nước biển kịp thời, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường nước biển tại TP và công khai minh bạch số liệu cho người dân TP, du khách được biết là hết sức cần thiết.

Vì vậy, trong thời gian đến, Sở TN&MT sẽ triển khai thực hiện đề án “Xây dựng mạng lưới quan trắc không không khí và nước TP Đà Nẵng” tại 10 vị trí quan trắc môi trường nước biển gồm: Cảng Liên Chiểu, cảng Tiên Sa, Vũng Thùng, cửa sông Cu Đê, bãi tắm Mỹ Khê, bãi tắm Non Nước, cửa sông Phú Lộc, cửa sông Hàn, Bãi Rạng, bãi tắm Phạm Văn Đồng để công bố định kỳ ba tháng/lần.

Năm 2020 sẽ xóa sạch các điểm nóng môi trường ảnh 2
Âu thuyền Thọ Quang là một trong những điểm nóng về ô nhiễm môi trường cần được xử lý sớm. Ảnh: LÊ PHI

Đặc biệt, để xử lý rác thải, TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng TL 1:500 khu liên hiệp xử lý chất thải rắn tại xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) với tổng diện tích đất quy hạch 1.001.339 m2.

Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn này được dự kiến đưa vào hoạt động chính thức trong năm 2019 để giảm tải cho bãi rác Khánh Sơn. Các hạng mục công trình khác sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn công nghệ và đơn giá xử lý để kêu gọi đầu tư.

UBND TP Đà Nẵng cũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình đóng cửa bãi rác Khánh Sơn với tổng mức đầu tư trên 9,4 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm