'Nếu không thấy chuyển biến gì, phải xử lý cán bộ'

ĐB Huỳnh Minh Chức (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng) cho hay năm 2016 thanh tra thành phố công bố chưa phát hiện hành vi tham nhũng, báo cáo có biểu hiện nể nang, ngại va chạm, đánh giá chung chung vì chưa rõ địa phương nào, đơn vị nào.

Bôi trơn thủ tục mới thông?

“Do không rõ địa chỉ nên không xác định được trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân thì không có tác dụng chỉnh đốn được” - ĐB Chức nói.

Đặc biệt, ĐB Chức cho rằng để xây dựng được nền hành chính chuyên nghiệp cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm pháp luật.

ĐB Huỳnh Minh Chức đề nghị xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu. Ảnh: LÊ PHI

“Những sai phạm đã nhận diện được nguyên nhân phải kiên quyết xử lý không bao che. Bởi bao che dẫn đến hậu quả không bao giờ nghe dân nói, không hiểu được bức xúc của dân. Các vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ, xử lý và công khai để nhân dân giám sát”, ĐB Chức yêu cầu.

Kết luận phiên thảo luận, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay có nhiều người phản ánh với ông là có một số bộ phận chuyên viên rất chậm chạp, người ta phải gặp 3-5 lần thì nó mới thông được.

“Có ĐB lưu ý là có bôi trơn không thì thủ tục mới chạy được? Cái này mình phải nói với nhau rằng tuyệt đối không để xảy ra cái này”, ông Anh nói.

Không thấy chuyển biến gì cả thì phải xử lý cán bộ

“Tôi thấy cần phải có bóng dáng của thủ lĩnh các ngành, sở. Nhiều khi các anh xin, làm văn bản báo cáo nhiều quá, mình phải làm ngắn bớt đi. Ví dụ, một việc nào đó, Sở nào thấy cần thiết phải xin ý kiến lãnh đạo TP thì có thể trao đổi bằng miệng, điện thoại đồng ý là làm luôn. Còn làm văn bản rồi xin trả lời mất biết bao nhiêu là thời gian”, ông Anh nói.

Về văn hóa từ chức, ông Nguyễn Xuân Anh cho hay Chính phủ đang giao cho Bộ Nội vụ soạn thảo luật từ chức hay luật gì đó liên quan đến vấn đề này.

“Các đồng chí thấy ở các nước họ từ chức rất đơn giản không. Ông Thủ tướng Ý ổng đứng dậy từ chức tỉnh bơ, phát biểu từ chức mà cười vui vẻ. Bởi vì người ta thấy không tín nhiệm nữa thì từ chức. 39 tuổi làm Thủ tướng Ý, làm được 2,5 năm nhưng thấy không hợp, lòng dân chưa thuận thì từ chức. Rồi ông Thủ tướng New Zealand ổng làm tám năm rồi thì ông thấy tới lúc ông không muốn làm nữa, ổng làm cũng không hiệu quả thì từ chức. Tôi mới đi dự APEC bên Peru mới gặp ổng, ổng phát biểu mà về đây lại thì nghe tin từ chức. Người ta rất nhẹ nhàng, ở mình thì chưa có văn hóa ấy”, ông Anh phân tích.

Trước việc trên, Bí thư, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng trên lĩnh vực nào đấy mà không thấy chuyển biến gì cả thì phải xử lý cán bộ.

“Nhưng trước khi xử lý cán bộ thì các đồng chí ấy nên gặp tổ chức, trình bày nhiệm vụ đó mình làm không được thì có thể xin thay đổi công tác”, ông Anh nói.

Thành ủy không bao giờ trễ văn bản

Về vấn đề xử lý văn bản, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết ông không bằng lòng với việc xử lý của Văn phòng UBND TP. 

“Tôi trao đổi với anh Trần Đình Quỳnh (Chánh văn phòng) có văn bản Văn phòng UBND thông báo xin ý kiến tham mưu của một sở, ngành nào đó mà cả ba tuần sau không thấy trả lời nhưng cũng không sao cả. Nội dung hết sức nhỏ bé, chỉ vài dòng, có thể chỉ cần 3-5 phút là xong mà cả ba tuần không thấy trả lời”, ông Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Ông Xuân Anh cho hay hơn một năm ông làm Bí thư rồi nhưng chưa bao giờ kết luận của Thường trực Thành ủy chậm một ngày.

“Họp thứ năm là thứ sáu có rồi, không chậm một ngày, không trật một giây phút nào cả. Cán bộ Thành ủy quán triệt quan điểm đó rồi không bao giờ chậm trễ….”, ông Anh khẳng định.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nhấn mạnh Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cần mạnh dạn hơn chứ hay đi xin quá làm mất tinh thần thủ lĩnh ngành. “Anh Trung là phải mạnh mẽ lên, cái gì anh cũng xin cả”, ông Anh động viên.

Ông Anh cũng cho rằng cần tính toán đến việc giảm tải giao thông bằng việc đấu giá số lượng ô tô được phép lưu thông tại TP, quy định nhà có bao nhiêu người thì được mua một xe máy… Còn nhiệm vụ của Sở NN&PTNT chỉ cần lo rau sạch, thực phẩm an toàn cho TP là đủ chứ không cần tới ba nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm