'Nếu tôi là ông Cự, tôi sẽ không tham gia Quốc hội'

Liên quan đến đề xuất cách chức ông Võ Kim Cự (Bí thư Đảng đoàn - Chủ tịch liên minh HTX Việt Nam) của Đảng ủy khối cơ quan trung ương, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng việc đề xuất cách chức ông Cự là bình thường.

'Nếu tôi là ông Cự, tôi sẽ không tham gia Quốc hội' ảnh 1
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

“Việc đề xuất cách chức là bình thường vì nếu đã phát hiện đầy đủ vi phạm, không còn đủ tư cách người giữ cương vị đó thì chiếu theo các quy định mà xử lý. Việc này cũng hợp với ý kiến dư luận đòi hỏi các cơ quan Đảng trong thời gian qua” - ĐB Nhưỡng nhận định và cho rằng bản thân những người trong cuộc cũng phải có thói quen chấp nhận vấn đề này.

“Thời gian qua Thủ tướng cũng đã nói về văn hóa từ chức, nếu là tôi, tôi sẽ từ chức chứ không đợi đến lúc xử lý kỷ luật, còn cơ quan có xử lý kỷ luật tôi là chuyện khác” - ĐB Nhưỡng nói.

Liên quan đến tư cách ĐBQH của ông Võ Kim Cự, ĐB Nhưỡng cho hay việc này phải xem xét theo Luật tổ chức Quốc hội và nếu một ĐBQH không còn tiêu chuẩn ĐB nữa thì các cơ quan của Quốc hội sẽ xem xét. “Lẽ ra các cơ quan không nên đưa ông Cự vào danh sách khi có quá nhiều bức xúc. Nếu tôi là ông Cự, tôi cũng không tham gia Quốc hội” - ĐB Nhưỡng bày tỏ.

Cùng liên quan đến nội dung này, ĐB Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, cho hay tinh thần xử lý, truy trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan tới sự cố Formosa xuất phát từ chỉ đạo của Thủ tướng và trong tất cả báo cáo của Chính phủ về Formosa cũng đề cập vấn đề này.  

“Thường thì bản thân cán bộ công chức, lãnh đạo không ai muốn mình có khuyết điểm, nhận khuyết điểm. Nên nếu cơ quan thanh tra của Chính phủ kiểm tra chỉ rõ sai phạm của ông Võ Kim Cự trong việc để xảy ra sự cố Formosa thì việc Đảng ủy doanh nghiệp khối Trung ương bỏ phiếu đề xuất hình thức kỷ luật với ông Cự cũng là bình thường” - ĐB Phương nói.

'Nếu tôi là ông Cự, tôi sẽ không tham gia Quốc hội' ảnh 2
ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương

Theo ông Phương, đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Võ Kim Cự là việc làm trước hết để quy trách nhiệm, xử lý trách nhiệm người đã trực tiếp để xảy ra sai phạm, sự cố Formosa. Người dân sẽ rất đồng tình nếu xử lý những tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm này. Ngoài ra, việc xử lý trên sẽ củng cố niềm tin của tổ chức Đảng với Chính phủ trong quá trình quản lý hành chính, đặc biệt khi vấn đề môi trường đang nổi cộm không chỉ tại Hà Tĩnh, mà ở nhiều địa phương khác.

Về quy trình xem xét tư cách ĐB Quốc hội với ông Võ Kim Cự, ông Phương cho hay Quốc hội chỉ xem xét dựa trên đề xuất, kiến nghị từ tổ chức hiệp thương, mặt trận tại địa phương, cụ thể là tỉnh Hà Tĩnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm