Nga bác bỏ tin IS phá hủy 4 trực thăng Nga ở Syria

Ngày 24-5, công ty phân tích thông tin tình báo tư nhân Mỹ Stratfor xác nhận thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa phá hủy bốn trực thăng chiến đấu và 20 xe tải quân sự của Nga tại một căn cứ không quân T4 ở tỉnh Homs (Syria) là thật. Bên cạnh đó, một chiếc máy bay ném bom MiG-25 của Nga tại căn cứ này cũng bị hư hại.

Kết luận này dựa vào dữ liệu phân tích hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân T4 trong hai ngày 14 và 17-5, theo Stratfor. Những hình ảnh này cho thấy tuyên bố của IS là thật và cho thấy căn cứ không quân T4 đúng là đã bị tấn công. Cùng thời điểm này, các nguồn tin chính phủ Syria cũng cho biết có xảy ra một số vụ nổ tại căn cứ không quân T4.

Nga bác bỏ tin IS phá hủy 4 trực thăng Nga ở Syria ảnh 1
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bốn trực thăng trước (ngày 14) và sau (17-5) khi bị phá hủy. Ảnh: STRATFOR

Thông tin này đã được IS thông báo ngày 14-5 nhưng không được chú ý.

Trong ngày 24-5, Bộ Quốc phòng Nga đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này.

“Tất cả máy bay trực thăng chiến đấu của Nga ở Syria vẫn đang thực hiện nhiệm vụ truy quét và tiêu diệt khủng bố như thường lệ. Không có chuyện mất mát nhân lực, vật lực tại căn cứ không quân ở Syria.”, báo RT (Nga) dẫn lời Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga.

Nga bác bỏ tin IS phá hủy 4 trực thăng Nga ở Syria ảnh 2Hình ảnh vệ tinh cho thấy 20 xe vận tải quân sự trước (ngày 14) và sau (17-5) khi bị phá hủy. Ảnh: STRATFOR

Theo Thiếu tướng Igor Konashenkov, IS đã khoác lác phá hủy trực thăng chiến đấu và xe tải của Nga từ 10 ngày trước nhưng không có hiệu quả gì nên giờ phải viện đến kẻ tạo tin đồn. Rõ ràng tác giả tin đồn này vốn là phần tử ủng hộ IS.

Về những hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân T4, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho rằng “Hình ảnh máy bay và máy móc hư hại cũng như những hố bom trong sân bay vốn đã có hơn một tháng nay, sau một số vụ nổ trong quá trình giao tranh giữa quân chính phủ Syria và phe khủng bố.”

Nga bác bỏ tin IS phá hủy 4 trực thăng Nga ở Syria ảnh 3
Hình ảnh vệ tinh cho thấy máy bay ném bom MiG-25  trước (ngày 14) và sau (17-5) khi bị phá hủy. Ảnh: STRATFOR

Syria cho phép Nga sử dụng căn cứ không quân T4 để tiêu diệt IS. Syria lấy lại quyền kiểm soát TP cổ Palmyra từ tay IS phần lớn là nhờ sự hỗ trợ của trực thăng chiến đấu Nga đóng tại căn cứ này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm