Ngã ngửa khi bị phạt “nguội” vi phạm qua camera

71
Một trường hợp vi phạm bị camera ghi lại - Ảnh: H.Nguyễn

Hình ảnh phương tiện lưu thông trên nhiều tuyến đường được 78 camera ghi lại rõ nét từng biển số đang giúp lực lượng CSGT Hà Nội “bắt tại chỗ” hàng loạt vi phạm giao thông.

Tâm phục, khẩu phục

Những ngày qua, không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông “ngã ngửa” khi bất ngờ bị lực lượng CSGT “tuýt còi” thông báo vi phạm. Phản ứng chung của nhiều người là “chối tội” và chỉ chịu ký biên bản khi được CSGT cho xem tận mắt hình ảnh vi phạm.

Tương tự, anh Trần Văn Tuyên (trú tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội) cũng vô cùng bất ngờ khi đang đi bình thường thì bị CSGT dừng xe và được thông báo xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT. Hình ảnh camera ghi lại lúc anh điều khiển chiếc xe tải BKS 29C-381.09 đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân thực sự khiến anh bất ngờ.Anh Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) là một ví dụ. Khi bị lực lượng CSGT trên đường Giải Phóng giữ lại, anh ngơ ngác vì lúc đó, anh đi hoàn toàn đúng làn đường, cũng không vi phạm gì, MBH thì vẫn đang đội trên đầu. Chỉ đến khi Trung úy Phùng Duy Phúc đưa hình ảnh chụp lại lúc anh vượt đèn đỏ ở ngã tư trước đó (ngã tư Kim Đồng - Giải Phóng), anh Phương mới “ngớ người”. Cứ nghĩ ngã tư vắng người, không có CSGT nên anh “vô tư” vượt đèn.

Thừa nhận chiếc xe đó của mình và chính bản thân đang lái xe lúc đó, anh Tuyên lý giải do chưa thuộc hết các đường, nên mới vi phạm. “Cứ nghĩ đường vắng thì quay đầu đi ngược lại một đoạn cho nhanh, nào ngờ, hành vi của mình đã bị camera gắn trên cầu ghi lại”, anh Tuyên nói.

Nói về việc xử lý vi phạm qua hình ảnh, Trung tá Nguyễn Văn Thịnh, Đội phó Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, tất cả các trường hợp vi phạm khi được thông báo lỗi đều bất ngờ. Nhiều trường hợp vượt đèn đỏ, tưởng đã “thoát”, lại bị giữ ở chốt kiểm tra phía trước. Tuy nhiên, sau khi CSGT thông báo lý do xử phạt, đồng thời được nhìn tận mắt những hình ảnh vi phạm của bản thân, phương tiện, họ đều “tâm phục, khẩu phục” ký vào biên bản.

75

Khi bị CSGT dừng phương tiện thông báo vi phạm, nhiều người đã phản ứng nhưng khi được xem hình ảnh vi phạm (ảnh nhỏ), họ đã phải ký biên bản vi phạm (ảnh lớn)

Người vi phạm đã bắt đầu biết "sợ"

Khẳng định hiệu quả của việc xử lý vi phạm qua hình ảnh, Trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội - Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, chỉ riêng trong tháng 2/2015, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 70 trường hợp vi phạm nhờ hình ảnh truyền dẫn từ Trung tâm Điều khiển đèn tín hiệu giao thông.

“Theo kế hoạch, toàn bộ hệ thống camera giám sát gồm 485 chiếc sẽ sớm được lắp đặt hoàn thiện trên tất cả những “điểm nóng” giao thông của thành phố”, ông Thắng nói và cho biết, CSGT Hà Nội sẽ tập trung xử lý tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ, CSGT sẽ xử lý trên Đại lộ Thăng Long, tuyến Thăng Long - Nội Bài, QL5 Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL6 Hà Đông - Hòa Bình,… đều sẽ được bố trí camera giám sát, xử lý các phương tiện vi phạm. 

Với khu vực nội thành cũng sẽ được bố trí camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm như: Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, cầu Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Yên Phụ, Đại Cồ Việt, Ô Chợ Dừa, Cửa Nam, Trần Phú, Tràng Tiền… “CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định…”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết, hệ thống camera của Trung tâm có thể phát hiện phương tiện vi phạm rồi chụp lại biển số với hình ảnh rõ nét, thông tin đầy đủ về lỗi vi phạm, thời điểm vi phạm trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian.

 

"Hiện có hai loại camera giao thông gồm camera giám sát và camera có tính năng vượt trội vừa giám sát vừa nhận diện và xử phạt các trường hợp phương tiện phạm luật. Sau khi phát hiện phương tiện vi phạm và chụp lại biển số, hệ thống tự động lưu vào hồ sơ trên máy chủ, rồi in ra với đầy đủ thông tin để làm bằng chứng xử lý. Điều này giúp xử lý những trường hợp vi phạm về TTATGT ở những vị trí không có CSGT cắm chốt hiệu quả hơn”.

Thiếu tá Phạm Quang Minh
Đội phó Đội Điều khiển đèn tín hiệu giao thông

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.