Ngập nặng do thi công dự án Tân Hóa - Lò Gốm

Từ giữa tháng 8 đến nay, mỗi khi mưa lớn là khu dân cư Bình Phú (phường 10 và 11, quận 6, TP.HCM) bị cô lập vì nước ngập quá sâu. Đây là một trong những địa chỉ bị ngập nặng nhất ở lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm (gồm các quận 6, 11, Tân Bình, Tân Phú) khiến người dân vô cùng khốn khổ.

Hơn 10 giờ nước mới rút

“Hễ trời mưa là khu vực này nước ngập mênh mông. Nhiều hôm mưa lớn nước ngập gần cả mét, xe máy không thể chạy được” - anh Đinh Thắng, nhà ở đường 26, khu dân cư Bình Phú, bức xúc.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Phú - chủ đầu tư hạ tầng khu dân cư Bình Phú, cứ mỗi khi trời mưa khoảng 30 phút là khu vực này ngập sâu 30-40 cm. Điều đáng nói là thời gian thoát nước rất chậm, có khi trên 10 giờ nước mới rút.

“Tình trạng ngập kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và làm hư hại tài sản của người dân. Ngoài ra còn gây mất an toàn về điện, ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông giữa khu vực này với các quận lân cận” - Công ty Bình Phú phản ánh trong công văn gửi Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị (NCĐT) vào cuối tháng 8. Trong công văn, Công ty Bình Phú đề nghị sớm có giải pháp thoát nước cho khu vực này.

Các tuyến đường ở quận 6 thường xuyên bị ngập sâu do ảnh hưởng bởi việc thi công dự án Tân Hóa - Lò Gốm. Ảnh: VĂN TĨNH

Trung tâm Chống ngập TP xác nhận hiện có nhiều tuyến đường thoát nước ra kênh Tân Hóa - Lò Gốm (thuộc lưu vực Tân Hóa - Lò Gốm) bị ngập nặng khi mưa. Cụ thể, đường Hậu Giang, Hồng Bàng, Tân Hóa, đường 26, Bình Phú nước ngập trung bình 25-40 cm. Thời gian ngập nước kéo dài gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân trong khu vực.

Thi công bít hướng thoát nước

Theo Công ty Bình Phú, nguyên nhân ngập ở khu dân cư Bình Phú là do đơn vị thi công tuyến bờ kè đường Nguyễn Văn Luông (thuộc dự án NCĐT) đã tháo dỡ hệ thống van ngăn triều. Còn Trung tâm Chống ngập cho hay nhà thầu đang thi công đoạn bờ kè kênh Lò Gốm (phía bờ đường Nguyễn Văn Luông) đã dẫn dòng bằng đoạn mương hở quá nhỏ, không đảm bảo lưu lượng thoát nước cho ba cửa xả ở đường Nguyễn Văn Luông.

Đối với tình trạng ngập ở đường Tân Hóa, Hậu Giang, Trung tâm Chống ngập xác định cũng do đơn vị thi công công trình thuộc dự án Cải tạo kênh và đường dọc kênh Tân Hóa - Lò Gốm (do Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình NCĐT làm chủ đầu tư) bít chặn các cửa xả thoát nước tại cầu Tre, cầu Tân Hóa và cầu Hậu Giang nên không đảm bảo khả năng thoát nước khi trời mưa. Tuyến kênh Lò Gốm đoạn từ cầu Hậu Giang về phía thượng lưu gần cầu Ông Buông cũng bị đơn vị thi công thu hẹp, làm giảm khả năng thoát nước.

Để hạn chế tình trạng ngập ở các khu vực nói trên, Trung tâm Chống ngập đề nghị Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình NCĐT phải chỉ đạo các đơn vị thi công sớm tháo dỡ các cửa xả bị lấp bít tại chân cầu Tân Hóa và cầu Tre. Cạnh đó, phải nạo vét khơi thông dòng chảy thông suốt tại các vị trí bị thu hẹp trên kênh Lò Gốm, đặc biệt là khu vực cầu Hậu Giang và đoạn mương tại vị trí số 3 cửa xả đường Nguyễn Văn Luông, đường 26 và đường số 5.

Trung tâm Chống ngập cũng đề nghị Sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý các đơn vị chặn dòng thoát nước để thi công nhưng không có biện pháp dẫn dòng hợp lý. Trong trường hợp cần thiết, có thể báo cáo và đề xuất UBND TP đình chỉ thi công có thời hạn hoặc không thời hạn đối với những đơn vị này.

KHANG BÁCH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm