Ngày mai, 228 ngư dân bị Indonesia bắt giữ về tới Vũng Tàu

Việc trao trả được thực hiện trên biển Indonesia sáng sớm 14-9, giữa nhà chức trách nước này với Đại sứ Việt Nam Hoàng Anh Tuấn. Nhưng để có được kết quả đó, nhiều cơ quan Việt Nam như Bộ Ngoại giao, Bộ NN&PTNT, Bộ Quốc phòng, các lực lượng hải quân, kiểm ngư, cảnh sát biển và các địa phương có ngư dân bị bắt đã phải phối hợp vào cuộc nhịp nhàng từ trước đó.

Hầu hết số bà con đến từ các tỉnh ven biển phía Nam như Kiên Giang, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu…

Đây là đợt trao trả ngư dân lớn nhất từ trước tới nay với số lượng bằng tổng các đợt trao trả trong cả một năm, tính từ năm 2013 về trước.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn gặp gỡ ngư dân Việt Nam được Indonesia trao trả.

Đại sứ Hoàng Anh Tuấn cho biết phía Đại sứ quán Việt Nam đã tích cực tham mưu, phối hợp với các cơ quan trong nước làm việc với các cơ quan của Indonesia, lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc bàn giao này. Công tác xác minh giấy tờ, làm thủ tục nhân thân cho các ngư dân được giải quyết nhanh gọn. Thay vì cấp giấy thông hành cho từng trường hợp cụ thể thì chỉ kiểm tra chéo trên danh sách mà hai bên chuẩn bị.

Được biết các cơ quan thực thi pháp luật của Indonesia đang ngày càng mạnh tay hơn trong việc tịch thu và cho phá hủy tàu của các nước ngoài bị bắt giữ do hoạt động trái phép trên vùng biển nước này. Nhiều tàu cá Việt Nam đã bị đánh đắm từ đầu năm trở lại đây.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia thường xuyên gửi thông tin đến các địa phương để cảnh báo cho ngư dân. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm bị phía bạn bắt giữ.

Ngoài số 228 ngư dân được trao trả, hiện Đại sứ quán nắm được ít nhất 312 trường hợp khác mà phía Indonesia đang giam giữ, chờ xử lý.

Đại sứ quán đang tích cực làm việc với phía Indonesia để đảm bảo việc bắt và xét xử ngư dân Việt Nam vi phạm đúng pháp luật, đối xử nhân đạo, trên cơ sở quan hệ hữu nghị song phương giữa hai quốc gia.

“Mỗi lần nhận thông tin ngư dân ta bị bạn bắt giữ, anh em Đại sứ quán rất buồn. Chỉ mong qua những việc thế này, bà con thay đổi nhận thức, tuyệt đối không vào biển các nước láng giềng hoạt động trái phép. Phía bạn đang xử rất nặng hành vi này” - ông Tuấn chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm