Ngày mai, 3 người Việt Nam sẽ được cướp biển trao trả

Ngày 24-10, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết đã gửi công văn yêu cầu Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam (Vinamotor, đơn vị đưa người lao động đi) liên hệ gấp với Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài để được hướng dẫn thủ tục đặt cọc tiền vào quỹ để Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania mua vé đưa các thuyền viên về nước.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng yêu cầu Vinamotor phải làm việc với công ty môi giới và chủ sử dụng thuyền viên phải thanh toán lương, các chế độ bảo hiểm, chi phí hỗ trợ lao động trong thời gian thuyền viên bị hải tặc Somalia bắt giữ và chi phí đưa ba thuyền viên về nước. Bên cạnh đó, phải tổ chức đưa đón người lao động về quê, nghiên cứu cơ chế hỗ trợ thuyền viên gặp rủi ro khi đi làm việc ở nước ngoài.

Trước đó, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vinamotor và cho biết ngày 13-1 Cục Lãnh sự nhận được điện của Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania thông báo về việc ba thuyền viên trên tàu Naham 3 bị hải tặc Somali bắt giữ sẽ được thả và Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) sẽ đưa các thuyền viên từ Somali về Kenya. Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania sẽ cử người sang Kenya tiếp nhận và hỗ trợ các thủ tục liên quan để hồi hương các thuyền viên.

Trước đó, vào tháng 2-2012, tàu cá FV Naham 3 của Đài Loan đã bị cướp biển Somalia bắt giữ tại quần đảo Seychelles (Ấn Độ Dương). Trên tàu có các thuyền viên đến từ Trung Quốc, Philippines, Campuchia, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam. Ba thuyền viên Việt Nam trên tàu cá này là Nguyễn Văn Hạ, Nguyễn Văn Xuân (cùng 35 tuổi, ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (27 tuổi, ở Nghệ An).

Sau hơn bốn năm bị bắt giữ, 26 thuyền viên trên tàu đã được thả. Dự kiến đến sáng 25-10 (giờ Kenya) sẽ diễn ra lễ trao trả và sau đó các thuyền viên Việt Nam sẽ được sắp xếp chuyến bay về nước.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy