Ngày mai công bố dự thảo kết quả thanh tra ở Đồng Tâm

Chiều 6-7, Phó Chánh văn phòng UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Anh Tuấn xác nhận thông tin trên với Pháp Luật TPHCM.  

Theo đó, đoàn Thanh tra công bố dự thảo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất đai tại sân bay Miếu Môn trước đại diện của chính quyền, các ban ngành của huyện Mỹ Đức và xã Đồng Tâm, cùng một số người dân Đồng Tâm.

“Cuộc làm việc này do Thanh tra TP.Hà Nội chủ trì, thành phần tham dự khác như báo chí đều do TP mời, còn phía UBND huyện Đồng Tâm có trách nhiệm chuẩn bị địa điểm, mời đại diện của huyện, xã và người dân” – ông Tuấn cho hay.

Ông Lê Đình Ba (xã Đồng Tâm) cho hay khoảng 3 giờ chiều 6-7 ông đã nhận được giấy mời dự cuộc làm việc trên của Đoàn Thanh tra. Ông là một trong 10 người dân được mời tham dự cuộc họp trên. Giấy mời do UBND xã Đồng Tâm phát.

Nội dung giấy mời của xã mời các thành viên là Uỷ viên BCH Đảng bộ xã Đồng Tâm, trưởng các ban ngành đoàn thể của xã, Bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng phó thôn, trưởng cụm dân cư và 10 người đại diện cho nhân dân xã Đồng Tâm.

Giấy mời UBND xã Đồng Tâm cũng cho biết đã chuẩn bị ô tô đưa đón đại diện người dân và các ban ngành của xã đi nghe dự thảo công bố kết luận thanh tra.

Giấy mời người dân Đồng Tâm dự cuộc công bố dự thảo kết luận thanh tra về đất đai tại sân bay Miếu Môn (Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội)

Trước đó, trưa 21-6, Đoàn Thanh tra quản lý sử dụng đất đai tại sân bay Miếu Môn của Thanh tra TP Hà Nội đã công bố kết thúc thanh tra trực tiếp tại Đồng Tâm trước sự chứng kiến của đại diện nhiều cơ quan.

Theo quy định của Luật Thanh tra, sau khi kết thúc thanh tra trực tiếp tại đơn vị Trưởng đoàn thanh tra có 15 ngày để hoàn thiện báo cáo kết quả thanh tra để trình người ký quyết định thanh tra ra dự thảo kết luận thanh tra. Trong trường hợp người ra quyết định thanh tra gửi dự thảo kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra và đối tượng thanh tra có văn bản giải trình, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất với người ra quyết định thanh tra hướng xử lý nội dung giải trình của đối tượng thanh tra.

Như vậy sau khi nghe ý kiến của các bên trong cuộc công bố dự thảo kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại sân bay Miếu Môn vào sáng 7-7, Trưởng đoàn Thanh tra có trách nhiệm nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo kết luận để trình người ra quyết định thanh tra vụ việc ký ban hành kết luận thanh tra.

Trao đổi với Pháp Luật TPHCM, một thanh tra viên lâu năm tại Thanh tra Hà Nội cho cho biết công bố dự thảo kết luận thanh tra là thủ tục bắt buộc. Theo đó, sau khi thanh tra thực tế, thu thập tài liệu, chứng cử, đoàn thanh tra sẽ dự thảo kết luận thanh tra.

Để đảm bảo tính khách quan, dân chủ, dự thảo phải được đoàn công bố công khai cho đối tượng bị thanh tra, người tố cáo, khiếu nại vụ việc, các cơ quan, tổ chức liên quan đã cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cuộc thanh tra… “Trong những trường hợp đặc biệt như vụ Đồng Tâm, có thể mời thêm các cơ quan khác tới chứng kiến, kể cả mời báo chí”- vị này phân tích.

Trước đó ngày 20-4-2017, Chánh thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng đã ký quyết định Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước tới nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Đoàn Thanh tra gồm 6 người do ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh thanh tra TP Hà Nội làm trưởng đoàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.