Nghệ An xin thành lập hội đồng thẩm định ấn tín 'lạ'

Ngày 13-12, Sở VH-TT&DL tỉnh Nghệ An cho biết đang cất giữ vật "lạ" bằng kim loại có khắc chữ Hán "Cửu Long Kim Tỷ", “Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo” nghi là ấn tín trong kho của Bảo tàng tỉnh.

Nghệ An xin thành lập hội đồng thẩm định ấn tín 'lạ' ảnh 1
Vật bằng kim loại nghi "ấn tín" trước khi người dân giao nộp cho Bảo tàng Nghệ An

Đồng thời, Sở VH-TT&DL tỉnh Nghệ An đang xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL để thành lập hội đồng thẩm định hiện vật nghi ấn tín của nhà vua nêu trên.

Trả lời báo chí, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết tỉnh đã nhận được tờ trình của Sở VH-TT&DL về việc lập hội đồng thẩm định hiện vật nghi ấn tín.

Theo ông Thông, việc thành lập hội đồng thẩm định là rất tốn kém nhưng tỉnh sẽ phối hợp với Bộ VH-TT&DL để đưa ra kết luận cuối cùng về hiện vật này.

Nghệ An xin thành lập hội đồng thẩm định ấn tín 'lạ' ảnh 2
Vật nghi "ấn tín" đang được niêm phong

Như đã đưa tin, vợ chồng ông Trương Văn Sửu (55 tuổi, trú xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), ngày 26-11 đi đào đất trên khu vực rừng xã Nghi Lâm đã bất ngờ phát hiện một vật lạ bằng kim loại.

Vợ chồng ông Sửu đưa vật thể lạ trên về nhà cất giữ. Rất đông người dân đến xem và đặt nghi vấn đây là ấn tín cổ. Quan sát bên ngoài, vật thể này bằng kim loại, màu đen, nặng 1,6 kg, có chín đầu rồng, mặt trước và mặt dưới có dòng chữ Hán.

Ông Phan Văn Hùng, Phó Giám đốc Bảo tàng Nghệ An, cho biết: "Khi tiếp nhận thông tin, công an huyện và chính quyền xã mất mấy ngày vận động người dân giao nộp vật trên, thực hiện theo Luật Di sản".

Hiện vật lạ này đang được niêm phong trong hộp giấy, xung quanh đóng 14 con dấu của UBND xã Nghi Lâm (huyện Nghi Lộc) và khoảng 10 dấu điểm chỉ ngón tay, cất kho của Bảo tàng Nghệ An.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm