Nghị sĩ Mỹ bị dọa: Ủng hộ Trump, không thì 'thất nghiệp'

Đảng Cộng hòa đã trở thành đảng của Trump vào ngày 18-9 sau khi Chủ tịch đảng Reince Preibus cảnh cáo các nghị sĩ nếu không ủng hộ ứng viên tổng thống Donald Trump sẽ không được tái bầu làm nghị sĩ trong nhiệm kỳ mới.

Tuyên bố này của ông Preibus nhằm đáp trả việc nhiều nghị sĩ Cộng hòa không ủng hộ Trump, thậm chí quay sang ủng hộ đối thủ Hillary Clinton của đảng Dân chủ.

Chủ tịch đảng Reince Preibus cảnh cáo các nghị sĩ không ủng hộ Trump sẽ không được tái bầu làm nghị sĩ trong nhiệm kỳ mới. Ảnh: AP

Trong số các nghị sĩ này có các nghị sĩ John Kasich - Thống đốc bang Ohio, Ted Cruz - bang Texas, Jeb Bush - cựu Thống đốc bang Florida. Ba nghị sĩ này từng cạnh tranh với ông Trump trong vòng bầu cử sơ bộ giành đề cử.

Nghị sĩ Cruz còn chiếm diễn đàn tại đại hội đảng Cộng hòa để phản đối Trump, tuyên bố không ủng hộ Trump, thậm chí còn kêu gọi cử tri không bỏ phiếu cho Trump.

Nghị sĩ John Kasich vừa tuyên bố không ủng hộ Trump tuần trước, đồng thời còn nói ủng hộ việc Tổng thống Obama thúc đẩy thông qua thỏa thuận gia nhập Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Toàn bộ 17 ứng viên tham gia cuộc bầu cử sơ bộ giành đề cử của đảng Cộng hòa đều ký một cam kết ủng hộ người chiến thắng sau cùng.

“Anh thật sự phải ủng hộ ứng viên tổng thống của đảng, bất kể đó là ai. Hình phạt là gì nếu không ủng hộ? Chúng ta có một quy trình. Nếu các thành viên vi phạm những cam kết có trong quy trình đó thì đảng có nên tiếp tục chọn họ làm nghị sĩ thêm bốn hoặc tám năm nữa không?” - theo ông Priebus.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm