Ngô Quang Trưởng phủ nhận việc thuê giết người

Ngày 5-9, TAND TP.HCM đã mở lại phiên xử sơ thẩm vụ giám đốc Công ty Hoàng Hải Ngô Quang Chướng (tên gọi khác là Ngô Quang Trưởng) thuê giang hồ đâm chết đối tác hùn vốn khi bị người này tố cáo chuyện làm ăn phi pháp. Tại tòa, các bị cáo đồng loạt nại không có ý giết người. Bị cáo Trưởng cho rằng mình chỉ phạm tội cố ý gây thương tích với tình tiết dẫn đến chết người mà thôi…

Hôm nay, tòa tiếp tục phần xét hỏi. Dự kiến phiên xử này kéo dài đến ngày 9-9.

Trước đó, vào tháng 7-2011, TAND TP.HCM đã đưa vụ án ra xét xử nhưng sau đó phải tạm hoãn giữa chừng vì vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Luân (Luân “con”, người được bị cáo Trưởng thuê để gây án).

Cho đất để trả công hại đối tác

Theo hồ sơ, năm 1992, sau khi ra tù, Chướng thay tên thành Ngô Quang Trưởng, về sinh sống ở quận 12, làm nghề môi giới bất động sản. Đến năm 2000, Trưởng hùn hạp với ông Đặng Xuân Sỹ thành lập Công ty Hoàng Hải và giữ chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc công ty. Sau một thời gian hùn vốn làm ăn, ông Sỹ phát hiện Trưởng có gian dối trong việc lập hồ sơ đền bù khống và bán đất chưa được đền bù tại dự án khu dân cư xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn) nên đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng tố cáo.

Trưởng nhờ Luân “con” (giang hồ khét tiếng ở Hải Phòng - một thời là đàn em tin cẩn của Dung Hà, có nhiều tiền án, tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích, đánh bạc, tổ chức đánh bạc...) đánh dằn mặt ông Sỹ. Đổi lại, Trưởng đã chủ động trả công cho vợ chồng Luân “con” một lô đất để xây nhà. Đầu tháng 7-2009, Trưởng điện thoại kêu Luân “con” đến công ty đưa ảnh của ông Sỹ để Luân bàn bạc với Nguyễn Thế Việt (hiện đang bị truy nã) chuẩn bị hành động.

Ngô Quang Trưởng phủ nhận việc thuê giết người ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa (bị cáo Trưởng ngồi ngoài cùng bên trái). Ảnh: HY

Làm theo lời Trưởng, Luân “con” đã nhiều lần cử Việt cùng đám đàn em đến nhà cảnh cáo, đe dọa ông Sỹ tại nhà. Tuy bị khủng bố và đàn áp tinh thần nhưng ông Sỹ vẫn kiên định, tiếp tục gửi đơn tố cáo.

Tối 13-10-2009, Trưởng điện thoại cho Luân yêu cầu chuẩn bị lực lượng cho đàn em đâm, đánh ông Sỹ. Làm theo lời Luân, Việt tập hợp đám đàn em thân tín, đưa ảnh của ông Sỹ cho đồng bọn nhận dạng rồi phân công Ngô Chí Huẩn chở Chương (đang bị truy nã) ngồi sau cầm dao đâm ông Sỹ. Bùi Quốc Huy chở Tấn (đang bị truy nã) ngồi sau cầm dao và có nhiệm vụ cản đường nếu có người đuổi theo. Việt hứa sau khi xong nhiệm vụ sẽ trả cho mỗi người 1,5 triệu đồng.

Đến trưa 15-10-2009, sau khi nhận được tin nhắn của Trưởng “đã họp xong”, cùng lúc cả nhóm thấy ông Sỹ chạy xe máy ra nên bám theo. Tiếp đó, Huẩn chở Chương vượt lên áp sát để Chương cầm dao đâm chết ông Sỹ.

VKSND TP.HCM đã truy tố Trưởng, nhóm Luân về tội giết người. Trong đó, Trưởng là chủ mưu, chỉ đạo; Luân “con” cùng Việt lên kế hoạch, tổ chức cho nhóm đồng phạm gây án...

Ngoài việc bị truy tố về tội giết người trong vụ án này, Luân “con” cùng đồng phạm còn bị truy tố, xét xử về tội bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản của người đánh bạc ở vụ án khác.

Chỉ nhờ đánh vào mông?

Tại phiên tòa, các bị cáo đều phủ nhận nội dung cáo trạng và bảo không có ý định giết người. Bị cáo Trưởng khai không có ý sát hại ông Sỹ bởi đôi bên là đồng hương cùng hợp tác làm ăn. Trưởng chỉ kêu Luân hù dọa để ông Sỹ sợ đừng tố cáo việc làm ăn phi pháp của mình mà thôi. “Bị cáo ân hận trước hậu quả đáng tiếc xảy ra. Xét đến cùng, bị cáo nghĩ mình chỉ phạm tội cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” - bị cáo Trưởng nói.

Đáng chú ý, bị cáo Trưởng cho rằng chỉ nói Luân đánh cảnh cáo ông Sỹ và đánh từ mông trở xuống, tại ông Sỹ chết rồi, bị cáo mới nhận mình là chủ mưu. Bị cáo Trưởng khẳng định trước HĐXX rằng: “Tôi không nói đâm mà chỉ nói đập, đánh… Bị cáo chỉ biết mỗi mình Luân và nhờ vả chứ không hề biết các bị cáo khác tại phiên tòa này. Mọi việc còn lại Luân sắp xếp”.

Còn về phần mình, mỗi lần được chủ tọa hỏi lời khai Trưởng có đúng không, bị cáo Luân khẳng định là sai. Khi được hỏi về việc đâm ông Sỹ thì Luân khai sau khi nhận lời Trưởng, Luân nhờ lại Việt lên kế hoạch đánh cảnh cáo. Mọi việc ra sao Luân không rõ, đọc báo mới biết ông Sỹ chết.

Các bị cáo khác thì cho rằng chỉ là người vô tình đi theo chứ không biết gì về kế hoạch đâm người. Có bị cáo còn khẳng định mình vô tội bởi không bàn bạc, tham gia gây án...

Không chấp nhận yêu cầu thay đổi chủ tọa

Trong phần thủ tục, đại diện hợp pháp của người bị hại đã đưa ra yêu cầu thay đổi chủ tọa phiên tòa (Thẩm phán Lê Văn Ban) với lý do ông không khách quan trong quá trình giải quyết vụ án.

Cụ thể, phía nạn nhân đưa ra bốn sự việc là: luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người bị hại không được sao chụp quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung; tòa án đề nghị thay đổi tội danh cho bị cáo; trong phần thẩm vấn tại phiên tòa trước, chủ tọa xét hỏi “nhỏ nhẹ’’ với các bị cáo; phiên tòa trước kéo dài và hoãn bất ngờ vì quyền lợi của bị cáo.

Sau khi hội ý, HĐXX bác đề nghị này của phía nạn nhân. HĐXX giải thích luật sư không được sao chụp hồ sơ ở tòa án do thời điểm đó, hồ sơ đã được chuyển qua VKS và tòa đã yêu cầu luật sư liên hệ với viện. Trong quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, tòa đã ghi rõ đề nghị xem xét tội danh giết người đối với các bị cáo. Đồng thời, theo tinh thần cải cách tư pháp, HĐXX chỉ hỏi không truy, trách nhiệm bảo vệ cáo trạng thuộc về phía VKS. Còn phiên tòa vào tháng 7-2011 phải hoãn vì luật sư bào chữa cho bị cáo Luân không có mặt do gia đình bị bão lũ, luật sư còn lại thì bị cáo này từ chối. Theo luật, Luân bị truy tố tội danh giết người với khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình thì phải có luật sư cho bị cáo nên tòa buộc phải hoãn phiên xử nhằm đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm