Ngư dân bức xúc vì bị thu phí vô tội vạ

Ông Trần Tá (phường 6, TP Tuy Hòa, chủ tàu cá PY 96252 TS) nói: “Tôi đưa tàu vào cập cảng Phú Lạc thì phải đóng phí vào cảng 40.000 đồng/lượt. Sau đó, tôi đưa tàu ra đậu bên ngoài cảng nhưng khi tàu vào lại cảng để bơm dầu thì bị BQL đòi phí lưu cảng 20.000 đồng/ngày. Tôi làm nghề đi biển từ nhỏ đến giờ nhưng chưa thấy nơi nào thu phí lưu cảng vô lý thế. Tôi thắc mắc, không chịu đóng thì họ không cho tàu của tôi xuất bến”.

Được biết do cửa biển Đà Diễn bị bồi lấp, tàu thuyền không vào các cảng cá phường 6, Đông Tác (TP Tuy Hòa) nên hầu hết chuyển sang cảng Phú Lạc và đều bị thu phí như trên.

Theo ông Trịnh Ngăn, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn bốc vác cảng cá Đông Tác, cảng Phú Lạc, do không đủ nhân lực nên Nghiệp đoàn bốc vác cảng cá Đông Tác phải vào cảng Phú Lạc để bốc vác hải sản, đá lạnh cho các tàu kịp chuyến biển. Thế nhưng BQL cảng này lại thu 15% tiền công bốc vác của nhân công. Ngoài ra, mỗi xe tải chở đá lạnh vào cảng cũng bị thu 40.000 đồng/lượt. “Điều vô lý là các khoản thu này đều không có biên lai. Khi chúng tôi yêu cầu thì họ đưa một tờ giấy biên nhận không có con dấu, chữ ký” - ngư dân Nguyễn Văn Lai (phường Phú Đông, Tuy Hòa) bức xúc.

Trả lời PV, ông Võ Ngọc Hòa, Quyền Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho rằng huyện thu các khoản phí trên theo quyết định của UBND tỉnh ban hành cách đây 10 năm. “Chuyện này là bình thường nhưng anh em làm chưa chỉn chu, chưa công khai, minh bạch” - ông Hòa nói. Khi được hỏi việc thu các khoản phí có bất hợp lý không, ông Hòa nói không thể trả lời và cũng không thể có ý kiến vì đó là quy định của tỉnh.

Ông Hòa thừa nhận việc “chặt” % tiền bốc vác của nhân công từ nơi khác đến làm thuê là để đội bốc vác tại cảng Phú Lạc làm phí quản lý nhưng nó không nằm trong quyết định của tỉnh, không có hóa đơn. Tuy vậy, ông Hòa nói huyện không can thiệp vào chuyện này vì đó là thỏa thuận giữa chủ tàu và đội bốc vác.

Ông Nguyễn Tri Phương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, cho biết Sở sẽ cử người nắm tình hình rồi đề nghị tỉnh xem xét, rà soát lại các khoản thu phí trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm