Ngừng dự án nạo vét cát vì dân không đồng thuận

Theo thông báo, việc tiếp tục triển khai dự án là không hiệu quả. Dự án đầu tư và hồ sơ thiết kế nạo vét đã không đánh giá xác định chính xác nhu cầu nạo vét tại khu vực cửa sông, cửa biển Hồ Lân. Dự án không phân tích, đánh giá rõ hiệu quả kinh tế so với việc nạo vét, thông luồng dẫn đến hồ sơ thiết kế nhiều lần điều chỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được nhân dân đồng thuận. UBND tỉnh thống nhất chấm dứt dự án theo ý kiến của chủ đầu tư là Công ty Đầu tư Thương mại Xuất nhập khẩu Đại Nam Việt. Việc chấm dứt dự án này là cần thiết bởi hầu hết hồ sơ liên quan đều đã hết hạn và chỉ còn giấy chứng nhận đầu tư còn hạn đến ngày 31-12.

Ngư dân tập trung ra bãi biển phản đối dự án lấy cát vào tháng 5-2014.  Ảnh: PN

Trước đó, năm 2013, Công ty Đại Nam Việt được thực hiện dự án nạo vét cửa biển Hồ Lân kết hợp tận thu cát nhiễm mặn. Thời gian thực hiện nạo vét kéo dài đến hết ngày 31-12 và khối lượng cát biển được Bộ Xây dựng đồng ý cho tận thu xuất sang Singapore là hơn 800.000 m3. Dự án đã vấp phải phản ứng gay gắt của người dân địa phương bởi cửa biển Hồ Lân giáp với sông Cô Kiều là nơi neo đậu tàu thuyền của bà con ngư dân. Sau khi công ty này hoạt động, luồng lạch chưa thông nhưng ghe thuyền đã mất chỗ neo đậu.

Mặt khác, để tận thu cát biển, công ty đưa máy móc, cơ giới vào khai thác gây sạt lở bờ biển nghiêm trọng. Do tác động của dòng chảy, sóng biển xâm thực vào đất liền đe dọa nhiều hồ nuôi tôm, uy hiếp trực tiếp nhiều nhà dân ở các làng chài và có nguy cơ xóa sổ bãi tắm của dân. Người dân liên tục kiến nghị nhưng công ty không khắc phục mà còn tăng cường thêm phương tiện khai thác nhiều hơn.

Đỉnh điểm là cuối tháng 5-2014, vì quá bức xúc, hàng trăm người dân các thôn Hồ Lân, Gò Găng, Hiệp Hòa đã bao vây doanh nghiệp này yêu cầu ngừng nạo vét…

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết thêm Công ty Đại Nam Việt đã nạo vét và tận dụng hơn 120.000 m3 cát biển xuất bán ra nước ngoài. Tuy nhiên, mục tiêu chính của dự án là nạo vét luồng lạch cho ghe thuyền ra vào cửa biển Hồ Lân thì vẫn bị bồi lấp… Ông Nguyễn Văn Tính, ngư dân địa phương, cho biết: “Ba năm nay, từ khi dự án này bắt đầu cho đến khi chấm dứt thì cửa biển, bờ biển tồi tệ hơn, còn chủ đầu tư đã bán được cả trăm ngàn khối cát”!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy