Người bị tạm giam, tạm giữ được quyền bầu cử?

Theo Ủy ban, có ý kiến đề nghị cần bảo đảm để người đang bị tạm giam, tạm giữ cũng được thực hiện quyền bầu cử. Vì về mặt pháp lý, những người này chưa bị coi là có tội và không bị tước mất quyền bầu cử.

Ủy ban thường vụ Quốc hội tán thành với ý kiến nói trên và đề nghị chỉ quy định trong Luật người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Toà án đã có hiệu lực pháp luật, người đang phải chấp hành hình phạt tù và người mất năng lực hành vi dân sự thì mới không được ghi tên vào danh sách cử tri. Các địa phương, các cơ quan nhà nước có liên quan có trách nhiệm bảo đảm thực hiện việc lập danh sách cử tri đối với những người đang bị tạm giam, tổ chức việc bỏ phiếu đối với người đang bị tạm giam tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ.

Có ý kiến đề nghị quy định các điều kiện liên quan đến thời gian cư trú của cử tri tại địa phương để xác định quyền tham gia bầu cử của cử tri đối với từng cấp chính quyền.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đề nghị chỉnh lý lại dự thảo Luật theo hướng công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú; cử tri là người tạm trú và có thời gian tạm trú tại địa phương dưới 12 tháng, cử tri là quân nhân ở các đơn vị vũ trang nhân dân được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểuQuốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện ở nơi tạm trú hoặc đóng quân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm