Người dân không phải vạ vật chờ tàu, xuống nhầm ga

Cụ thể, hệ thống thông tin phục vụ hành khách, cho phép cung cấp đầy đủ thông tin cho các hành khách đi tàu bằng phương tiện khác nhau như Email, thông tin trên bảng LED điện tử, thông tin trên Website bán vé, thông tin ki-ốt đặt tại nhà ga, thông tin trên màn hình TV đặt tại ga, thông tin qua tin nhắn SMS (phí 2.000 đồng/tin), thông tin trên Fanpage, vé tàu điện tử, thông tin trên các ứng dụng mua vé trên điện thoại di động thông minh (Smartphone).

Hệ thống thông tin này sẽ cung cấp cho hành khách về thời gian tàu xuất phát, các sự cố phát sinh trong quá trình di chuyển (nếu có), thông tin về các ga đến, thời gian tàu dừng đỗ, lịch trình chạy tàu, thông báo tàu chậm giờ (nếu có), thông tin về giá vé, số chỗ còn của các tuyến có lượng khách đông.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ ứng dụng đặt mua vé tàu qua điện thoại thông minh, máy tính bảng. Bằng cách sau khi khởi tạo tài khoản, đăng nhập, khách hàng có thể tiến hành đặt vé bằng tài khoản của mình. Ứng dụng có thể giúp lưu trữ lịch sử mua vé tàu của chủ tài khoản, quản lý thông tin và tài khoản cá nhân. Vì vậy, ngành đường sắt sẽ nhận biết được khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng dịch vụ đường sắt, để triển khai các dịch vụ chăm sóc thích hợp.

 Với những ứng dụng công nghệ người dân sẽ không còn phải sợ xuống nhầm ga. 

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đối với hành khách, ứng dụng này sẽ tự động điều chỉnh thông tin cá nhân của chủ tài khoản khi đặt mua vé tàu, thông báo về giờ tàu, giá vé khi có sự thay đổi và được ưu tiên nhận các thông báo ưu đãi, chính sách mới của đường sắt Việt Nam qua kênh thông báo của ứng dụng. Đặc biệt, ứng dụng này cho phép hành khách có thể lưu thông tin về vé đã đặt mua ngay trên điện thoại và có thể xuất trình khi đi tàu mà không phải in vé trên tay.

Cùng với đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai hệ thống ki-ốt vé tự động được triển khai lắp đặt chủ yếu tại các ga lớn có lượng khách lên xuống nhiều như Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Yên Bái... Các ki-ốt này sẽ giúp hành khách đi tàu có thể chủ động tra cứu thông tin giờ tàu, giá vé; tra cứu mã đặt chỗ; thực hiện mua vé online ngay trên ki-ốt; tự in vé lên tàu... Việc chủ động này sẽ tạo sự thuận tiện cho hành khách, giảm thời gian chờ đợi... Riêng với ứng dụng này dự kiến sẽ đi vào sử dụng từ ngày 15-1.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng lưu ý hành khách có thể dùng điện thoại thông minh hay máy tính bảng lưu thông tin vé điện tử thay cho vé giấy để lên tàu. Trong đó, lưu lại đầy đủ nội dung thông tin vé điện tử bao gồm thông tin cá nhân của hành khách, chi tiết lịch trình, mã QR khi lên tàu. Hành khách chỉ cần xuất trình ảnh lưu trữ thông tin vé điện tử trên thiết bị di động khớp với giấy tờ tùy thân khi có yêu cầu soát vé.

Được biết đây là giai đoạn 3 của chương trình triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm