Người Hà Nội tiếc nuối hàng loạt cây cổ thụ sắp bị đốn hạ

Được xem là lá phổi xanh của Hà Nội, hàng cây xà cừ cổ thụ ven hồ Công viên Thủ Lệ cạnh đường Kim Mã đã gắn bó với biết bao thế hệ người dân Hà Nội. Từ thủa nhỏ đến lúc lớn lên, hàng cây xà cừ vẫn hiên ngang trước mưa gió, tỏa bóng mát cho người dân. Trước thông tin 30 cây xà cừ cổ thụ có niên đại mấy chục năm sắp bị đốn hạ, nhiều người không khỏi nghẹn ngào...

Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục <a href='https://plo.vn/tu-khoa.html?q=cây cổ thụ' title='cây cổ thụ'>cây cổ thụ</a> sắp bị chặt bỏ 1
Theo đề án của ban quản lý đường sắt đô thị thì để phục vụ cho tuyến đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) thì hàng cây xà cừ cổ thụ từ đền Voi Phục đến Khách sạn Deawoo sẽ bị chặt bỏ. Ước tính sẽ có đến 30 cây xà cừ với niên đại khoảng 50-60 năm sẽ biến mất thời gian tới.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 2
Đây là thông tin mới nhưng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân Thủ đô, đặc biệt là những người đã bao năm gắn bó với hàng cây cổ thụ này, với họ mất đi hàng cây cũng hệt như mất đi một phần tuổi thơ của mình.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 3
Dưới bóng cây cổ thụ, một số cụ già nhiều ngày nay dành thời gian cuốc bộ hơn bởi trong tiềm thức của tuổi thơ, của những năm tháng còn bao cấp thì hàng cây y như một biểu tượng không thể nào quên...
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 4
Cụ Tô Luận (75 tuổi - trú tại Phường Cống Vị - Ba Đình - HN), đã gắn bó với hàng cây suốt 40 năm nay. Trong 40 năm ấy, rất ít khi cụ xa rời hàng cây, giờ chúng chuẩn bị biến mất khiến cụ không tin đó là sự thật.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ <a href='https://plo.vn/tu-khoa.html?q=sắp' title='sắp'>sắp</a> bị chặt bỏ 5
Còn cụ Tùng là người bán vé số tại một gốc cây xà cừ cổ thụ suốt 30 năm nay. Có lẽ với cụ nếu hàng cây chặt đi, cụ sẽ tìm một gốc cây ở đường nào đó ngồi bán vé số nhưng chắc chắn trong ký ức suốt 30 năm qua sẽ chẳng bao giờ quên. "Tôi nghe nói sắp tới người ta sẽ chặt bỏ hàng cây đi để xây dựng ga tàu điện, đó là điều tốt đúng với sự phát triển của đô thị, nhưng cả tôi và nhiều người khác sẽ vô cùng nuối tiếc", cụ chia sẻ.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 6
Với cụ Nguyễn Thị Ngồi thì việc chặt hàng cây cổ thụ đi như chặt một phần ký ức, chặt tuổi thơ đi bởi suốt bao năm qua hàng cây hệt như một phần không thể thiếu đối với bản thân cụ cũng như người dân nơi này.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 7
Xà cừ cổ thụ tỏa bóng mát rộng lớn, mùa hè ánh nắng chẳng thể lọt xuống vỉa hè...
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 8
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 9
Và tỏa bóng trọn đường Kim Mã hướng đi về Cầu Giấy.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 10
Mỗi cây xà cừ cổ thụ đều có đường kính lên đến cả mét.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 11
Không chỉ người dân sống quanh khu vực này nuối tiếc mà ngay cả những người đi đường khi nghe tin hàng cây sắp bị đốn hạ cũng thấy tiếc nuối 
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 12
Những gốc cây nhuốm màu thời gian...
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 13
Rêu phong phủ kín minh chứng cho sự kiên cường chống lại bão giông.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 14
Ngoài 30 cây xà cừ cổ thụ, gốc đa cổ thụ trước đền Voi Phục cũng sẽ bị đốn hạ.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 15
Để làm nhà ga trên cao đoạn trước cổng Đại học Giao thông Vận tải, trạm trung chuyển xe buýt sẽ được di chuyển sang hai phía sát Đại học Giao thông Vận tải và vườn thú Hà Nội để duy trì việc đón trả 50.000 khách cho 15 tuyến xe mỗi ngày.
Người Hà Nội tiếc nuối hàng chục cây cổ thụ sắp bị chặt bỏ 16
Cầu đi bộ trước cửa Đại học Giao thông Vận tải được đưa vào sử dụng chưa lâu cũng sẽ bị tháo dỡ để thi công nhà ga số 8.

Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài khoảng 12,5 km (8,5 km đi trên cao, 4 km đi ngầm) với 12 nhà ga (8 ga trên cao, 4 ga ngầm đi qua các quận Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm - Cầu Giấy - Ba Đình - Đống Đa - Hoàn Kiếm). Dự án có tổng đầu tư gần 1.180 triệu Euro tương đương 33.000 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành tháng 11/2018.

Theo afamily

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm