Nguy cơ mất an toàn việc ngăn kênh dẫn dòng thủy điện Lai Châu

Qua đó cho thấy, chất lượng thi công đập chính còn một số tồn tại. Cụ thể, mái dốc đá vai phải đập bị phong hóa, nứt nẻ mạnh nhưng nhà thầu xử lý chưa triệt để, còn nhiều khối đá long rời, có nguy cơ mất an toàn cao. Cùng với đó, hầm ngang cao trình 265m vai trái đập có nhiều nước ngầm chảy ra, nhưng vẫn chưa được đo đạc, theo dõi để phân tách, đánh giá lưu lượng nước thấm từ hồ chứa sau khi tích nước.

 Nhà máy thủy điện Lai Châu có quy mô công suất phát điện bằng 1/2 nhà máy thủy điện Sơn La. Ảnh: Trung Kiên

Mặt khác, trong bản vẽ thiết kế sơ đồ ngăn sông số liệu cao độ, mặt cắt đê quây chưa phù hợp với phương án được phê duyệt. Nền vai trái đập có đứt gẫy địa chất chưa được xử lý theo điều kiện kỹ thuật, nhưng đơn vị thi công đã thổi rửa vệ sinh để chuẩn bị thi công bê tông tại khu vực này.

Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan luôn chú trọng đến an toàn lao động trên công trường. Khẩn trương kiểm tra và có biện pháp xử lý triệt để các khối đá long rời trên các mái dốc hố móng, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công xây dựng.

Cùng với đó, chủ đầu tư giám sát chặt chẽ chất lượng thi công xây dựng công trình. Rà soát lại toàn bộ công tác thi công các khe nhiệt, các tấm cách nước để chỉnh sửa, bổ sung tăng cường khả năng chống thấm. Xử lý đứt gẫy địa chất tại nền vai phải đúng điều kiện kỹ thuật trước khi cho đổ bê tông.                           

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm