Xử vụ “nhân bản” xét nghiệm:

Nguyên giám đốc bệnh viện bị phạt cảnh cáo

Chiều 7-3, sau một ngày xét xử, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo đầu vụ trong vụ án “nhân bản xét nghiệm” xảy ra tại Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) một năm tù giam và cảnh cáo nguyên giám đốc BV này.

Người tố cáo bị tố ngược

Phiên tòa bắt đầu khá trễ do tất cả bị cáo đều được tại ngoại. Trước đó, một phụ nữ lần lượt dúi tay các phóng viên tham dự phiên tòa những bài báo đã được phôtô với nội dung phân tích việc không có tham nhũng “khủng” trong vụ án này và “người hùng” Hoàng Thị Nguyệt và Phan Thị Oanh (những người đứng ra tố cáo sai phạm tại BV, trong đó chị Oanh ban đầu bị khởi tố, sau đó được miễn trách nhiệm hình sự vì có công tố cáo tiêu cực - PV) cũng có hành vi lập khống các kết quả xét nghiệm huyết học…

Trong suốt phiên xử, luôn có những lời đay nghiến, chửi rủa phát ra từ một số người dự khán. Thậm chí trong lúc trò chuyện với các phóng viên trước phiên xử đầu giờ chiều, bị cáo Nguyễn Thị Xuyên cũng không ngớt lời mắng chửi những người tố cáo.


Các bị cáo đều cho rằng mình làm sai vì nể nang tình cảm chứ không vì mục đích tư lợi. Ảnh: Đ.MINH 

Trong phần xét hỏi, các bị cáo là kỹ thuật viên, nhân viên hợp đồng của khoa Xét nghiệm đều đồng loạt khai: Tuy biết việc in khống kết quả xét nghiệm là sai nhưng vẫn phải làm theo sự chỉ đạo trực tiếp của kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh.

Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên, trong phần tranh luận, tiếp tục “tố” kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh đã sai phạm còn lắp đặt camera quay bằng chứng tố cáo giám đốc, bản thân Oanh cũng chỉ đạo các kỹ thuật viên, nhân viên in cái này cái khác, tại sao lại được miễn trách nhiệm hình sự?

Tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, chị Oanh thanh minh: “Tôi không hề chỉ đạo các cháu làm nhưng không hiểu sao các cháu lại khai như thế. Thực ra tôi không có quyền chỉ đạo, về chuyên môn tôi càng không được chỉ đạo. Mang tiếng là kỹ thuật viên trưởng nhưng tôi chủ yếu chỉ làm về hành chính”.

Tâm sự với PV, chị Oanh nói chỉ mong HĐXX khoan hồng cho các đồng nghiệp vì bản thân chị cũng ký khống 18 kết quả xét nghiệm, nếu không có việc đứng ra tố cáo thì chị cũng phải đứng trước vành móng ngựa hôm nay.

Làm sai vì nể nang, tình cảm

Tại tòa, thừa nhận hành vi phạm tội của mình nhưng nguyên trưởng khoa Xét nghiệm Vương Thị Kim Thành thanh minh: “Những trường hợp in khống là những bệnh nhân mắc bệnh nhẹ như ho, sốt, viêm họng… đến bệnh viện rất nhiều, họ cũng đã làm các xét nghiệm huyết học rồi và không muốn làm lại”.

Bị cáo Thành nói thêm, nhiều trường hợp các khoa khác đến cũng đến xin kết quả xét nghiệm khống, bị cáo biết là sai nhưng do nể nang đồng nghiệp nên vẫn làm.

Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên cũng trình bày: “Tôi trong nhóm bị cáo vì nể nang đồng nghiệp, vì nể nang tình cảm người nhà, bệnh nhân nên đã ký khống 18 phiếu… Chúng tôi sống ở vùng nông thôn, họ nhờ không giúp họ sẽ cho là thế này thế kia. Bản thân chúng tôi cũng có người nhà lúc ốm lúc đau phải nhờ các khoa khác nên khi họ nhờ vì nể nang mà tôi giúp”.

Trong khi đó, nguyên Giám đốc BV Nguyễn Trí Liêm và Phó Giám đốc Nguyễn Thị Nhiên đều cho rằng cáo trạng quy kết hai bị cáo này tội quá nặng, hai bị cáo này bị oan. “Việc làm của các nhân viên khoa Xét nghiệm là sai so với quy định nhưng tôi không biết. Chúng tôi đã quản lý hết khả năng của chúng tôi rồi…” - bị cáo Liêm nói và cho rằng việc làm sai của một số nhân viên khoa Xét nghiệm trước hết thuộc về các khoa phòng, kế đó là phó giám đốc trực tiếp phụ trách khoa là Nguyễn Thị Nhiên. “Đối với giám đốc, trách nhiệm ở đây là trách nhiệm hành chính còn không phải trách nhiệm hình sự” - ông Liêm nói và khẳng định: “Đã cố gắng làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Tại tòa, ông Liêm cũng đề nghị HĐXX xem xét âm mưu, thủ đoạn của người tố cáo, vì cớ gì mà họ tố cáo đồng thời mong muốn HĐXX xem xét toàn diện, tránh bỏ sót người có tội và những người không có tội lại thành có tội.

ĐỨC MINH

 

“Tôi nhận được rất nhiều tin nhắn đe dọa”

Nguyên giám đốc bệnh viện bị phạt cảnh cáo ảnh 3
 
Chị Hoàng Thị Nguyệt cho biết những ngày qua chị nhận được nhiều nhắn tin đe dọa, trong đó nhiều tin nhắn có lời lẽ rất thô tục. Những tin nhắn “tử tế” nhất thì khuyên đừng có kiện tụng gì nữa.

Một trong những tin nhắn được chị Nguyệt mở cho PV xem có nội dung: “Nguyệt ơi ngủ đi đêm đã khuya rồi/ Để những bóng ma già sẽ luôn bên con/ Nguyệt ơi ngủ ngoan trong tiếng kêu gào/ Hồn ma gọi con cùng đi vào nghĩa trang, à ơi à ơi…”. Hay một tin nhắn khác có nội dung thô tục: “Đi đường nhớ đeo dọ mõm vào , kẻo gió méo mồm mất ăn đơm nói đặt…”.

Về nội dung cáo trạng quy kết mình ký khống 20 phiếu kết quả xét nghiệm, chị Nguyệt khẳng định: “Tôi không làm điều đó, việc giám đốc lấy 161 bệnh án ra gán ghép vào làm giảm uy tín của tôi trước dư luận, đó là tội ác. Tôi mong chờ các cơ quan pháp luật điều tra làm rõ chứng minh sự trong sáng của tôi…”.

“Chúng tôi là nạn nhân của một âm mưu”

Nguyên giám đốc bệnh viện bị phạt cảnh cáo ảnh 4
 
Nói lời sau cùng tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Trí Liêm, nguyên giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức, gay gắt:

“Tất cả chúng ta ở đây đều là nạn nhân của một âm mưu, thủ đoạn để làm hại chúng ta. Đó là ai thì HĐXX, VKS cũng như tất cả mọi người trong phiên tòa này, qua bản cáo trạng cũng như kết luận điều tra, đã nêu rõ họ là ai. Họ cũng là nhân viên của BV, nhân viên của tôi nhưng họ đã không làm tròn chức trách, nhiệm vụ, vi phạm 12 điều y đức, trong đó có câu “Thật thà, đoàn kết từ bộ trưởng đến người hộ lý”. Mong HĐXX, VKS, các cơ quan liên quan xem xét để tránh bỏ lọt tội phạm và làm oan người vô tội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm