Nguyên giám đốc Sở Y tế bị mạo danh bán mật gấu?

Thời gian gần đây trên Facebook và một số trang mạng có đăng hình ảnh rao bán mật gấu ngựa tươi nguyên chất. Hình ảnh quảng cáo chụp chiếc túi đựng năm lọ mật gấu và giới thiệu "Mật gấu ngựa tươi nguyên chất. BS Lê Đức Thuần - nguyên Giám đốc Sở Y tế  tỉnh Hà Tĩnh - nguyên Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, trực tiếp nuôi gấu và lấy mật". Trên các lọ mật gấu có ghi BS Thuần và số điện thoại di động. Ở một số trang vặt cũng rao bán mật gấu tương tự như trên.

Hình ảnh chụp năm lọ mật gấu rao bán mật gấu ngựa tươi nguyên chất cũng đang bị cộng đồng mạng bất bình, "lên án". Bởi nhiều người cho rằng cần chung tay bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã. Có người nêu ý kiến trên trang cá nhân: "Trong khi cả thế giới hô hào bảo vệ thiên nhiên hoang dã và lên án việc nuôi lấy mật gấu nhưng vẫn có một bác sĩ bán mật gấu tươi còn có cả địa chỉ số điện thoại...".

Nguyên giám đốc Sở Y tế bị mạo danh bán mật gấu? ảnh 1
Hình, ảnh thông tin rao bán mật gấu trên mạng đang bị cộng đồng mạng lên án, BS Thuần cho rằng "họ lợi dụng danh nghĩa, tên tuổi tôi để bán mật gấu".

Theo cán bộ kiểm lâm, ở Việt Nam nghiêm cấm rút mật gấu đem bán. Gấu không thể sinh sản được trong môi trường nuôi nhốt mà chỉ có thể sinh sản trong môi trường tự nhiên.

Chiều 9-1, PV đóng vai người hỏi mua mật gấu, điện thoại cho BS Thuần thì ông cho biết: "Hiện tôi không nuôi gấu ở Việt Nam mà nuôi gấu ngựa, lấy mật ở Lào. Tôi chỉ bán sỉ 10 cc trở lên chứ không bán lẻ từng cc bởi mất công ra bến xe gửi cho khách mà".

Tuy nhiên, sáng nay (10-1), tiếp tục trao đổi qua điện thoại, BS Thuần cho rằng: "Tôi từng có đề tài nghiên cứu khoa học nuôi gấu lấy mật của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh. Tôi là người đầu tiên lấy mật gấu ở Việt Nam, được Nhà nước cho phép nuôi gấu lấy mật. Sau đó đến lúc Nhà nước bắt đầu kiểm soát việc nuôi nhốt gấu, thì tôi là người đi gắn chíp cho 200 con gấu ở huyện Hương Sơn, Kỳ Anh, Can Lộc (Hà Tĩnh). Khi cấm nuôi gấu lấy mật thì tôi thanh toán đề tài và không nuôi gấu nữa. 15 năm nay tôi không còn nuôi mật gấu nữa, tôi làm gì có mật gấu bán lâu nay. Nhiều người vẫn lợi dụng danh nghĩa của tôi để rao bán mật gấu. Tôi không lên mạng rao bán mật gấu".

Khi PV hỏi lại "sao chiều hôm qua bác bảo có nuôi gấu ở Lào và có bán sỉ mật gấu ngựa?", BS Thuần nói: "Hôm qua tôi tưởng bạn bè đùa nên tôi trả lời đùa là có bán sỉ mật gấu. Đúng là trước đây tôi cùng bạn có chung nhau nuôi gấu ở Lào. Hiện tôi đã 76-77 tuổi rồi và đang sống ở Hà Nội, sức khỏe yếu không đi sang Lào được, không còn nuôi gấu nữa".

Trước đó, ngày 20-12-2016, tại Hà Nội, trong ngày Gấu Việt Nam, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cùng các tình nguyện viên trong Mạng lưới Bảo vệ động vật hoang dã của ENV đã tổ chức một chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức tại 15 TP lớn trên cả nước. Mục tiêu của các hoạt động này là nhằm khuyến khích cộng đồng cùng hành động để chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật tàn nhẫn và phạm pháp.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm