Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An bị khởi tố

Ngày 14-12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Liêm - nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An để điều tra về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Liêm được cho tại ngoại điều tra.

Công an xác định ông Liêm sai phạm trong vụ lắp đặt camera tại công trình Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm mỹ phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Giám định pháp y, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (gọi tắt là tòa nhà bốn cơ quan ở phường 3, TP Tân An) do Sở Y tế tỉnh Long An làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, tháng 4-2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á (TP Tân An) đề xuất gói thầu lắp đặt thiết bị xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony với giá gần 2 tỉ đồng tại tòa nhà bốn cơ quan trên và đã trúng thầu. Sở Y tế tỉnh Long An ký kết hợp đồng thi công với công ty. Tuy nhiên, ba tháng sau công ty xin thay đổi xuất xứ các thiết bị và kéo dài thời hạn lắp đặt thêm 90 ngày… đều được chủ đầu tư là Sở Y tế đồng ý.

Nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An bị khởi tố ảnh 1

Ông Liêm với đơn khiếu nại nhưng tỉnh Long An chưa trả lời. Ảnh: NĐ

Sau đó, Thanh tra tỉnh Long An xác định Sở Y tế tỉnh Long An đã có các sai sót trong hồ sơ đề xuất như cán bộ thẩm định giá không làm rõ nhiều tiêu chí đánh giá về năng lực và kinh nghiệm, dẫn đến việc xét trúng thầu đối với Công ty Đông Nam Á không đủ năng lực tài chính và phải điều chỉnh thời gian kéo dài để công ty này thực hiện. Sở Y tế đồng ý cho lập thủ tục thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá dẫn đến thanh toán cho nhà thầu cao hơn thực tế chênh lệch số tiền gần 700 triệu đồng.

Vụ việc được chuyển qua cơ quan điều tra và từng gây xôn xao dư luận khi ngày 8-4-2017, ông Liêm ra sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục đi du lịch tại Nhật thì bất ngờ bị lực lượng chức năng chặn lại, không giải quyết thủ tục xuất cảnh.

Ngay sau đó ông Liêm phản ứng với cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An về việc thực hiện biện pháp ngăn chặn, trong khi việc ông xin đi du lịch tại Nhật được sự cho phép từ UBND tỉnh Long An. Tiếp đó, lãnh đạo Tỉnh ủy Long An đã phê bình UBND tỉnh cùng Công an tỉnh Long An trong việc chặn xuất cảnh đối với ông Liêm.

Trưa 14-12, trao đổi qua điện thoại với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm nói: “Khi nhận kết luận thanh tra về vụ việc lắp đặt camera, tôi đã có giải trình rất rõ là dự án chưa quyết toán xong thì không thể nói chủ đầu tư là Sở Y tế có sai phạm được, vụ việc này tôi từng khiếu nại kết luận thanh tra”.

Ông Liêm cho biết gói thầu trên do cấp phó của ông ký. “Sau mấy năm điều tra giờ tôi bất ngờ là công an khởi tố tôi, trong khi đó dự án này tôi giao cho cấp phó trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Tôi khẳng định đến thời điểm thanh tra chưa quyết toán xong gói thầu lắp camera, vậy căn cứ đâu để nói là gây thiệt hại?… Vụ việc này tôi đã gửi khiếu nại lên bí thư và chủ tịch UBND tỉnh từ tháng 9-2016 với lý do đoàn thanh tra đã phớt lờ các tài liệu của Sở Y tế cung cấp, hội đồng thẩm định giá cũng không có thành viên của Sở Y tế… nhưng đến nay tôi không nhận được kết quả trả lời từ lãnh đạo tỉnh” - ông Liêm giải thích.

Ông Liêm cũng từng gây xôn xao khi trả lại 400 triệu đồng mà một doanh nghiệp đem đến nhà tặng ông. Sau đó ông đã báo cáo với cơ quan và nộp lại cơ quan…

Ông Liêm nghỉ chờ hưu từ tháng 2-2017 và vừa chính thức nhận quyết định nghỉ hưu vào đầu tháng 12.

Theo lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Long An, sau khi cơ quan điều tra Công an tỉnh Long An quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Liêm, đơn vị này cũng đã thông báo việc khởi tố đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó, cơ quan điều tra cũng có văn bản gửi Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đề nghị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Liêm. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy