Nguyên nhà báo Hà Phan lãnh bảy năm tù

Ngày 25-8, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Phan Hà Bình (bút danh Hà Phan), nguyên phó tổng thư ký tòa soạn báo Tiền Phong (Văn phòng phía Nam), bảy năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản. Tòa cũng tuyên buộc bị cáo trả lại cho Công ty Cổ phần Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ (thuộc Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn) 220 triệu đồng, tịch thu sung công 1.000 USD tiền bị cáo đã cưỡng đoạt cùng một máy tính xách tay và hai điện thoại di động của bị cáo.

Thành khẩn nhận tội

Tại tòa, bị cáo Bình cho rằng cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố bị cáo về tội danh là đúng, bị cáo không thắc mắc, khiếu nại gì. Bị cáo thừa nhận từ khi phát hiện ra một số thông tin về Công ty Cổ phần Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ, bị cáo đã có ý định viết bài để chiếm đoạt tiền. Trước khi viết bài, bị cáo đã hai lần gặp bà Nguyễn Cẩm Phương (Giám đốc truyền thông của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn) để yêu cầu đưa tiền nhưng bị từ chối. Sau khi đăng tải ba bài viết trên báo Tiền Phong có nội dung bất lợi cho công ty, bị cáo lại tiếp tục gặp bà Phương yêu cầu phải đưa tiền mới dừng đăng bài. Bị cáo Bình còn nói nếu muốn viết tốt về công ty để lấy lại uy tín thì phải đưa thêm 3.000 USD. Sau đó, bà Phương đồng ý chi 220 triệu đồng, hẹn gặp Bình để đưa và đã bị bắt quả tang.

Với thủ đoạn trên, Bình thừa nhận trước đó cũng đã chiếm đoạt của Công ty Cổ phần Xây dựng Lương Tài 1.000 USD. Tòa hỏi: “Bị cáo đã cưỡng đoạt tiền như thế bao nhiêu lần?”. Bị cáo Bình đáp: “Ngoài hai lần này, bị cáo không làm thêm lần nào khác, thưa tòa!”. Trả lời câu hỏi vì sao từ chối luật sư của tòa, bị cáo Bình đáp: “Vì hành vi phạm tội của tôi đã quá rõ ràng, không có gì chối cãi được”.

Cũng theo bị cáo Bình, từ khi có ý định cưỡng đoạt tiền của doanh nghiệp, bị cáo đã ý thức được như vậy là phạm pháp nhưng vì một phút sai lầm nhất thời mà làm liều.

Nguyên nhà báo Hà Phan lãnh bảy năm tù ảnh 1

Phan Hà Bình với hai trạng thái trái ngược nhau: Tươi cười khi bước vào phòng xử án và căng thẳng khi tòa tuyên bảy năm tù. Ảnh: S.NGUYỄN

“Xin lỗi mọi người…!”

Trước tòa, bị cáo Bình đã nhiều lần xin lỗi mọi người về hành vi phạm pháp. Lời nói sau cùng tại tòa, bị cáo nói: “Qua phiên tòa cho tôi gửi lời xin lỗi đến hai công ty và cô Phương, những người thân, các đồng nghiệp, Ban biên tập báo Tiền Phong và mọi người. Sau khi bị bắt tôi đã nhận thức sâu sắc rằng hành vi vi phạm pháp luật của mình là khó tha thứ. Tôi mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về…”.

Phần tranh luận, công tố viên đề nghị tòa phạt từ chín đến 10 năm tù. Theo công tố viên, hành vi của bị cáo đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, ảnh hưởng xấu đến nghề báo nói chung, đến dư luận xã hội và xâm phạm tài sản của doanh nghiệp.

Đồng tình, tòa cho rằng cần phải có mức án nghiêm khắc mới tương xứng với hành vi và tính chất phạm tội của bị cáo. Bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, chưa tiền án, tiền sự, tự nguyện nộp lại 1.000 USD đã chiếm đoạt nhưng phải chịu tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần với số tiền lớn. Cuối cùng, tòa đã phạt bị cáo Bình mức án như trên.

Theo hồ sơ, tháng 9-2010, bị cáo Bình viết ba bài trên báo Tiền Phong với nội dung bất lợi cho Công ty Cổ phần Xi măng Sài Gòn - Tân Kỳ. Trong thời gian thu thập thông tin viết bài, Bình đã nhiều lần yêu cầu bà Nguyễn Cẩm Phương chi tiền nếu không muốn bị gây bất lợi. Bị từ chối, sau khi đăng bài bị cáo tiếp tục liên lạc với bà Phương để uy hiếp đòi tiền... Bị áp lực, bà Phương buộc phải làm theo yêu cầu và tố giác công an. Tối 13-10-2010, bị cáo Bình bị bắt quả tang khi đang nhận 220 triệu đồng... Ngoài ra, tháng 3-2009, bị cáo Bình cũng đã cưỡng đoạt 1.000 USD của ông Bùi Đình Hưng (Chủ tịch HĐQT của Công ty Lương Tài).

SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm