Nguyên tắc '1-2-3' khi chất vấn

Ngày 26-6, Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ tổ chức tọa đàm chia sẻ về vai trò của nữ đại biểu HĐND các cấp trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bà Lê Cẩm Thoa chia sẻ kinh nghiệm giám sát tại tọa đàm ngày 26-6. Ảnh:NN

Bà Lê Cẩm Thoa, Chủ tịch HĐND quận Ninh Kiều, cho biết với người phụ nữ, trong gia đình phải gánh vác vai trò làm vợ, làm mẹ, ngoài xã hội đảm nhiệm một vị trí nhất định trong công tác là một sự nỗ lực rất lớn của bản thân. Khi được cử tri tín nhiệm bầu vào đại biểu HĐND thì hầu như ai cũng hiểu phải cố gắng làm như thế nào để đạt được sự mong mỏi của cử tri và làm tròn vai trò người đại biểu.

Bà Thoa chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động giám sát của đại biểu dân cử gồm vai trò tích cực của đại biểu, thu thập đầy đủ thông tin về nội dung giám sát, xác định thứ tự ưu tiên trong giám sát, phát huy vai trò của đại biểu kiêm nhiệm, giữ vị thế khách quan trong giám sát…

“Một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình giám sát của một người đại biểu dân cử, đó chính là kinh nghiệm phong phú, kỹ năng thành thạo, sự nhạy bén trong phát hiện và nắm bắt vấn đề, là khả năng tư duy khoa học, rành mạch, có hệ thống. Thiếu phẩm chất này, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND mới chỉ dừng lại ở mức độ qua loa, chiếu lệ. Kỹ năng giám sát tốt quyết định chất lượng, kết quả giám sát” - bà Thoa nói.

Bà Nguyễn Phương Thủy, đại biểu HĐND TP Cần Thơ chia sẻ về kinh nghiệm chất vấn tại kỳ họp. Theo bà Thủy, chất vấn chính là hoạt động giám sát trực tiếp. Người đại biểu chất vấn phải có tâm, trình độ, bản lĩnh, dám nói thẳng, thật, còn nếu ngại va chạm và nể nang thì gặp vấn đề yếu kém sẽ không dám nói.

Theo bà Thủy, chất vấn giúp HĐND đưa ra quyết sách phát triển cho địa phương. Để chất vấn được thì phải nắm được tình hình của địa phương, nắm được các kiến nghị, bức xúc của cử tri và nắm rõ trách nhiệm của cơ quan mình định chất vấn thì mới xoáy vào trọng tâm vấn đề.

“Khi chất vấn cần nhớ nguyên tắc 1-2-3, tức là cần chuẩn bị một tờ giấy A4, không nên đặt quá nhiều câu hỏi, chỉ nên nêu hai câu thể hiện rõ bức xúc, trọng tâm vì thời gian dành cho đại biểu hỏi không nhiều - chỉ có ba phút. Nguyên tắc là một tờ giấy, hai câu hỏi và ba phút. Đại biểu phải hiểu hỏi để làm rõ trách nhiệm nhưng hỏi cũng nhằm để xây dựng” - đại biểu Thủy cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm