Nhà máy Nhân Cơ cam kết không tái diễn sự cố tràn xút

Sự kiện này trùng hợp với thời điểm nhiều cá chết, người dân bị mẩn ngứa khi tiếp xúc nước. Thế nhưng đến nay chưa rõ nguyên nhân tình trạng này có phải do sự cố tràn hóa chất hay không… Tại cuộc họp báo chiều 4-8 do UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì, các cơ quan liên quan cho biết như trên.

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc Nhà máy alumin Nhân Cơ, cho biết ngay khi có sự cố, nhà máy đã tập trung lực lượng để khắc phục và có báo cáo nhanh. Đến sáng 24-7, Sở TN&MT đã có đoàn xuống kiểm tra.

“Sự cố vừa qua chỉ là hi hữu và ngay sau đó chúng tôi đã làm việc với nhà thầu để tìm ra nguyên nhân và cho láng toàn bộ sân bằng bê tông, gắn camera giám sát toàn bộ nhà máy. Ở ba cửa xả của nhà máy sẽ làm van phao, cam kết sẽ không làm tràn ra môi trường nữa. Hiện tại công ty của chúng tôi vẫn đang còn vận hành chạy thử trở lại và dự kiến đến tháng 9 sẽ có sản phẩm alumin đầu tiên” - ông Ninh thông tin.

Suối Đắk Dao nơi xảy ra hiện tượng cá chết và người dân bị dị ứng da khi tiếp xúc nước. Ảnh: ĐẠI LIÊN

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đắk Nông, thông tin: Căn cứ vào quan trắc, chỉ số pH giảm dần từ ngày 24 đến 25-7 và ngày 29-7 là đạt quy chuẩn. “Nguyên nhân cá chết tại suối Đắk Dao cần có thời gian, cơ sở khoa học. Không loại trừ nguyên do môi trường tự nhiên, nguồn chất thải từ các nơi khác xả đến” - ông Hiệp nhận định.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Đắk Nông cho biết mẫu nước giếng dọc suối đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

“Với các căn cứ trên, UBND tỉnh chưa thể khẳng định được nguyên nhân vụ việc cá chết, người dân bị mẩn ngứa mà đang chờ kết luận của Bộ TN&MT” - ông Ngô Xuân Lộc, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông, kết luận.

Như đã thông tin, ngày 23-7, tại Nhà máy alumin Nhân Cơ đã xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn hóa chất trong quá trình vận hành thử. Chỉ trong vòng bốn phút (lúc 8 giờ 14 phút ngày 23-7) đã làm tràn 9,58 m3 kiềm (NaOH) ra sân bê tông và nền đất của công ty, một phần được thu hồi, số còn lại thẩm thấu xuống nền đất với diện tích khoảng 600 m2 và một phần theo nước mưa qua ống xả chảy xuống suối Đắk Dao. Cùng thời điểm này có hiện tượng cá chết, người dân mẩn ngứa khi tiếp xúc nước suối…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm