Nha Trang sơ tán hơn 8.000 người ứng phó sạt lở

Sáng 24-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, Khánh Hòa, cho biết địa phương này đã sơ tán 1.600 hộ với trên 8.000 người ra khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở. Trong đó, nhiều nhất là các xã Vĩnh Trường, Phước Đồng, Vĩnh Hòa, Vĩnh Phương…

Người dân vùng có nguy cơ sạt lở ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang sơ tán đến nơi an toàn.  

Hiện toàn TP có 15 điểm xung yếu, có nguy cơ sạt ở cao. “Tuy chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bão số 9 nhưng TP Nha Trang đang đứng trước nguy cơ sạt lở rất cao do mưa lũ lớn trong những ngày tới. UBND TP đang huy động nhiều lực lượng hỗ trợ người dân sơ tán, hoàn thành trước 16 giờ chiều nay, 24-11. Đồng thời, cử lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu để kịp thời ứng phó” - ông Nguyễn Sỹ Khánh thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, rút kinh nghiệm từ các đợt mưa lũ trước, chính quyền TP kiên quyết sơ tán người tại các điểm xung yếu, yêu cầu người dân không chủ quan, trở về nhà.

Cán bộ các địa phương đến từng gia đình, vận động, tổ chức đưa người dân trong các vùng nguy hiểm đến ở tạm các trường học, công sở, đồng thời yêu cầu từng hộ ký cam kết chưa trở về nhà khi chưa có thông báo của chính quyền địa phương. Đối với những người chủ quan, chưa chịu sơ tán ra khỏi vùng nguy hiểm, chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế di dời.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, trên địa bàn tỉnh này có đến 910 điểm xung yếu với hơn 280.000 người nằm trong phương án phải sơ tán khi có mưa lũ lớn. Ngoài ra, còn có hơn 8.000 người khác làm việc tại các lồng bè nuôi thủy sản trên biển cũng nằm trong kế hoạch phải sơ tán.

Người dân được yêu cầu không trở lại vùng nguy hiểm khi chưa có thông báo của chính quyền địa phương. 

Theo ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, rút kinh nghiệm từ cơn bão số 12 hồi tháng 11-2017 và các đợt mưa lũ lớn, tỉnh đang thực hiện quyết liệt việc sơ tán người ra khỏi vùng xung yếu trước khi có thiên tai xảy ra. Trong đó, đặc biệt là các vị trí có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực nuôi thủy sản trên biển.

UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát sau khi sơ tán, kiên quyết không để người dân quay lại các nơi nguy hiểm để giữ tài sản.

“Hiện nay, nhiều khu vực đồi núi đã bão hòa nước nên nguy cơ sạt lở tiếp tục đe dọa các khu dân cư. Do đó UBND tỉnh đã chỉ đạo phải thực hiện nghiêm, kiên quyết việc sơ tán người ra khỏi các vùng nguy hiểm. Mục tiêu là không để xảy ra thiệt hại về người” - ông Vinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm