Nhà vườn khóc ròng khi hoa mai đua nhau nở sớm

Những gốc Mai lần lượt nở sớm trước tết khiến nhiều chủ vườn khổ sở lo thất thu. Ảnh: Hồng Phi 

Đến thời điểm hiện tại, có hơn 2.000 gốc mai tại các nhà vườn trên địa bàn TP.HCM đã bung hoa nở vàng rực làm nhà vườn hoang mang, như ngồi trên đống lửa.

Ảnh: Hồng Phi 

Tại cơ sở Mai tết Bảo Anh (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) có trên một nửa gốc mai đã nở trên tổng số hơn 300 gốc mai đang được trưng bán.

Ông Lâm Hoàng Lan (chủ cơ sở mai ở Thủ Đức) buồn hiu cho biết “Mai nở do gần tết có nhiều ngày nắng ấm thỉnh thoảng có mưa nhẹ vào chiều tối khá thất thường nên kích thích mai nở nhanh hơn mọi năm. Nếu tình trạng này kéo dài chắc ngồi nhìn mai nở ăn Tết chứ hỏng có tiền trả tiền công chăm sóc mai, tiền vận chuyển, tiền thuê mặt bằng, Tết này chỉ có chết…”.

Nhà vườn khóc ròng khi hoa mai đua nhau nở sớm ảnh 3
 Ảnh: Hồng Phi

Ông Nguyễn Hoàng Long (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) bộc bạch “Mai thì dễ trồng nhưng công chăm sóc rất khổ cực vì tốn thời gian tạo dáng, uốn cành. Vả lại, năm nay chủ vựa tốn thêm chi phí thuê mặt bằng trưng bày nên việc mai nở sớm thì hên lắm là hòa vốn hoặc lỗ vốn là có thể xảy ra. Một chậu thường có giá 20 đến 70 triệu, còn 10 ngày nữa mới Tết mà nó nở hết thế này, khách chê, không mua, hỏng biết có lấy lại được nửa vốn không đây…”.

Để cứu vãn, nhiều nhà vườn tìm cách “kìm” hoa nở chậm lại nhưng thật không dễ dàng. Không còn cách nào khác, người dân đành cắt bỏ những bông đã trổ sớm, dưỡng những nụ hoa còn lại để bán Tết. Đối với những cây có hoa nở nhiều chỉ để chưng tại vườn và chăm sóc cho đến tận mùa Tết năm sau mới có thể bán được.

Nhà vườn khóc ròng khi hoa mai đua nhau nở sớm ảnh 4
 Ảnh: Hồng Phi

Mai được giá nhờ vóc dáng đẹp, số búp nhiều và hoa phải nở đúng tết. Nhưng với hiện trạng mai nở ồ ạt như bây giờ, nhà vườn đang cầm chắc thua lỗ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm