Nhiều lãnh đạo đã sát dân hơn và 'nói đi đôi với làm'

Sáng 18-5, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
Báo cáo sơ kết tại hội nghị, ông Mai Văn Ninh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định việc thực hiện Chỉ thị 05 đang đi dần vào cuộc sống. Ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực. Nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền có tác phong gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Mai Văn Ninh.

Ông Ninh cho biết trong năm 2016, các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc trung ương đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện chỉ thị để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Đồng thời để uốn nắn những lệch lạc, tháo gỡ những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện chỉ thị.

Tuy nhiên, ông Ninh cũng chỉ ra rằng tính tự giác và tinh thần quyết tâm trong học tập và làm theo Bác ở nhiều cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị kết quả chưa rõ.
“Vẫn còn biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, xa dân, dân chủ hình thức, đoàn kết xuôi chiều và còn nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, đầu tư, tài chính, công tác cán bộ. Từ đó làm giảm niềm tin của quần chúng nhân dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trái với yêu cầu của chỉ thị” - ông Ninh nói.

Ông Ninh cho rằng trong công tác cán bộ, công tác phòng, chống tham nhũng tuy có chuyển biến, tiến bộ nhưng chưa đáp ứng yêu cầu và tình hình thực tế. Điều này đã và đang tác động xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, gây phản cảm trong việc học tập và làm theo Bác.

"Tỉnh ủy Lào Cai đã kiểm tra việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức với ba người đó là: Tổng biên tập báo Lào Cai, giám đốc Sở Công Thương và chủ tịch UBND huyện Mường Khương. Từ đó, lấy kết quả học tập, làm theo Bác của cá nhân làm một trong những tiêu chí xem xét bổ nhiệm cán bộ" - ông Mai Văn Ninh cho biết tại hội nghị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm