Nhiều quyền lợi hơn cho người bị thu hồi đất

Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình UBND TP về dự thảo quyết định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn. Dự thảo này được hoàn chỉnh lại sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT, sự góp ý của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP và các ban thuộc HĐND TP.

Được tính mức hỗ trợ tối đa

Sở Tài chính khẳng định dự thảo đã tìm mọi biện pháp để chăm lo quyền lợi của người bị thu hồi đất, “thể hiện qua việc áp dụng các mức hỗ trợ tối đa, trường hợp nào không đủ điều kiện bồi thường thì bổ sung biện pháp hỗ trợ để bảo đảm cuộc sống”.

Theo tờ trình, một số vấn đề quan trọng nhưng chưa rõ trong bồi thường, hỗ trợ đã được thống nhất theo hướng có lợi cho người bị thu hồi đất. Chẳng hạn, quy định về giá đất ở để tính hỗ trợ đối với đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, ngoài việc được bồi thường còn được nhận hỗ trợ 30%-70% giá đất ở của thửa đất đó. Giá đất ở này được tính theo giá thị trường trong điều kiện bình thường (luôn cao hơn giá đất ở do nhà nước ban hành - PV).

Về phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các sở cho hay theo văn bản hướng dẫn của Bộ TN&MT, việc này do nhà đầu tư lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cùng với dự án đầu tư. Tuy nhiên, phải tách nội dung bồi thường hỗ trợ và tái định cư thành tiểu dự án được thực hiện trên cơ sở phương án tổng thể được lập và phê duyệt hoặc được chấp thuận. Nội dung này Sở Tài chính sẽ tổng hợp và trình UBND TP sau.

Nhiều quyền lợi hơn cho người bị thu hồi đất ảnh 1

Thu hồi đất xây dựng khu đô thị mới ở phường An Khánh, quận 2, TP.HCM. Ảnh: HTD

Dự án kinh tế: Chủ đầu tư thỏa thuận giá bồi thường

Kết hợp với tờ trình dự thảo, Sở Tài chính cũng báo cáo UBND TP trả lời chính thức các đề nghị, thắc mắc tại buổi góp ý dự thảo do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP tổ chức ngày 30-3. Cụ thể, có ý kiến đề nghị dự thảo chỉ áp dụng cho dự án mà nhà nước thu hồi đất vào mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, còn dự án đầu tư phát triển kinh tế thì để nhà đầu tư tự thỏa thuận với người sử dụng đất. Sở Tài chính cho rằng: Với dự án phát triển kinh tế, nhà nước chỉ thu hồi đất trong một số trường hợp nhất định, quy định tại các nghị định 181/2004, 17/2006 và 84/2007. Ngoài các trường hợp này, nhà đầu tư đều phải tự thỏa thuận với người dân.

ý kiến đề nghị mức hỗ trợ đối với người trực tiếp sử dụng đất nông nghiệp theo quy định tại Điều 23 Nghị định 69 nên có biên độ ngắn hơn, do dự thảo quy định mức này quá chênh lệch (1,5-5 lần). Theo giải thích của Sở Tài chính, mức hỗ trợ này phụ thuộc vào vị trí, khu vực đất bị thu hồi, phù hợp thực tế của từng dự án và hạn chế phát sinh trường hợp đất nông nghiệp thuần được hỗ trợ cao hơn đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư. Do đó, Sở vẫn bảo lưu quan điểm về biên độ, còn con số cụ thể sẽ do UBND quận, huyện xem xét.

Về đề nghị những dự án đã có phương án bồi thường trước ngày 1-10-2009 (ngày Nghị định 69 có hiệu lực) nhưng chưa chi trả, hoặc chi trả dở dang cũng nên được xem xét áp dụng theo dự thảo, sở này cho rằng phải thực hiện đúng theo Nghị định 69, không hồi tố cho những dự án trước đó.

Đất lấn chiếm trước ngày 22-4-2002 được nhận hỗ trợ

Về thắc mắc “đất có nguồn gốc lấn chiếm khi bị thu hồi vẫn được nhận hỗ trợ”, Sở Tài chính giải thích: “Chỉ hỗ trợ đối với trường hợp lấn chiếm trước ngày 22-4-2002 vì sau ngày này, UBND TP ban hành Chỉ thị 08 về chấn chỉnh, tăng cường quản lý nhà nước về nhà đất trên địa bàn, nghiêm cấm việc lấn chiếm, xây dựng trái phép”.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm