Nhiều sai phạm ở BV Đa khoa trung tâm An Giang

Thanh tra tỉnh đã phát hiện hàng loạt sai phạm và hai trong số đó đã được chuyển sang cơ quan CSĐT để làm rõ, bao gồm việc thất thoát vật tư y tế kho y cụ (trị giá hơn 2,2 tỉ đồng) và vi phạm trong thực hiện mua thuốc, vật tư y tế… gây chênh lệch tăng 2,7 tỉ đồng.

Thủ kho trục lợi trên 800 triệu đồng

Theo kết luận thanh tra, từ năm 2012 đến 2014, tại kho y cụ của khoa Dược (BV Đa khoa trung tâm An Giang - gọi tắt BV) xảy ra thất thoát vật tư y tế với tổng giá trị hơn 2,2 tỉ đồng. Nguyên nhân là bà Phạm Thanh Loan - thủ kho đã lấy phim, chỉ phẫu thuật trong kho để bán ra ngoài với giá rẻ mạt.

Cơ quan thanh tra xác định bà Loan đã bán hàng ngàn tấm phim, chỉ phẫu thuật với giá chỉ bằng 1/3 hoặc nửa đơn giá mua trúng thầu. Bà Loan còn móc nối với doanh nghiệp bên ngoài mua khống, thanh toán khống vật tư y tế… Trong số tiền thất thoát vật tư y tế hơn 2,2 tỉ đồng, bà Loan đã chiếm đoạt trên 827 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh cũng xác định khoa Dược theo dõi quản lý xuất nhập thuốc và vật tư y tế không chấp hành theo quy định, quy trình mà chủ yếu do thủ kho thực hiện; theo dõi quản lý sử dụng thuốc và vật tư y tế không thành lập hội đồng kiểm kê định kỳ, hội đồng kiểm nhập không đủ thành phần… Giai đoạn 2012-2014, BV mua thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm và sinh phẩm y tế có tổng giá trị trên 745 tỉ đồng, trong đó mua theo kết quả trúng thầu 697 tỉ đồng và tự ý mua trên 48 tỉ đồng.

Ngoài ra, thanh tra tỉnh xác định công tác đấu thầu tại BV có nhiều sai sót, làm trái quy định gây chênh lệch tăng thêm 2,74 tỉ đồng. Việc vi phạm pháp luật về đấu thầu, quy định của Nhà nước xảy ra tại BV này trong thời gian dài nhưng không được chấn chỉnh, khắc phục.

Quy trách nhiệm cá nhân để xử lý

Tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh An Giang yêu cầu BV thành lập hội đồng xem xét, xử lý trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Giám đốc BV có trách nhiệm chung về thu hồi tiền sai phạm và làm rõ trách nhiệm bồi thường của những người trực tiếp gây ra.

Chiều 2-11, trao đổi qua điện thoại, BS CKII Nguyễn Thị Hạnh - Giám đốc BV Đa khoa trung tâm An Giang cho biết: “BV đang tổ chức thu hồi số tiền sai phạm theo kết luận thanh tra, đồng thời tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cụ thể của từng tổ chức, cá nhân. BV cũng đã xin ý kiến và đang chờ hướng dẫn của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để xử lý một số vấn đề phức tạp”.

Bà Hạnh cho hay do mình mới được bổ nhiệm giữ chức vụ giám đốc BV trong khi các vấn đề sai phạm có nhiều và phức tạp nên cần có thời gian để thực hiện kết luận thanh tra.

Theo một nguồn tin, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Phạm Thanh Loan - thủ kho y cụ (BV Đa khoa trung tâm An Giang) về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

THIÊN SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm