Những bất thường trong hành trình vào Đảng của phó giám đốc 'hụt'

Ngày 3-8, ông Trần Kim Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định, cho biết việc vào Đảng của ông Lê Thanh Sơn (30 tuổi), Phó phòng Văn xã Văn phòng UBND tỉnh, có rất nhiều vi phạm. Ông Sơn (cháu của một cựu bí thư Tỉnh ủy Bình Định) đang bị đề nghị xóa tên khỏi Đảng do kết nạp Đảng không đúng thẩm quyền, chuyển sinh hoạt Đảng trái quy định.

Kết nạp xong thì "giấu luôn"

“Lúc đó Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy trình hồ sơ để làm quy trình bổ nhiệm anh Sơn làm phó giám đốc Sở VH-TT&DL nhưng vì đảng tịch có vấn đề nên Ban không trình được. Những trường hợp vi phạm như thế là xóa tên ngay khỏi Đảng. Tuy nhiên, đây là trường hợp đề nghị bổ nhiệm phó giám đốc sở nên phải kiểm tra, làm kỹ” - ông Hùng nói.

Khi tiến hành kiểm tra đảng tịch, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát hiện ông Sơn được kết nạp Đảng tại chi bộ thôn Vạn An thuộc Đảng ủy xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ (Bình Định) vào tháng 7-2010. Trong khi đó, ông Sơn đã công tác tại Sở VH-TT&DL từ tháng 10-2008 và được tuyển dụng công chức từ tháng 2-2010.

“Sau khi kết nạp xong, anh Sơn giấu luôn. Về sinh hoạt Đảng tại chi bộ thôn Vạn An cũng không báo với Sở VH-TT&DL. Đến năm 2012, khi chuyển công tác từ Sở VH-TT&DL sang Văn phòng UBND tỉnh thì anh Sơn mới về huyện Phù Mỹ chuyển sinh hoạt Đảng vô Khối các cơ quan tỉnh. Lúc đó, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh phát hiện thấy anh này công tác trong tỉnh nhưng sinh hoạt Đảng ngoài kia nhưng sau đó vẫn đồng ý tiếp nhận” - ông Hùng cho biết thêm.

Rất nhiều vi phạm, bỏ qua nhiều quy trình

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định, quy trình, thủ tục xét kết nạp đảng viên đối với ông Sơn có rất nhiều vi phạm, trái quy định, bỏ qua nhiều quy trình.

Từ năm 2004 đến 2008, ông Sơn là sinh viên Trường ĐH Văn Hiến TP.HCM. Thế nhưng năm 2005, Đảng ủy xã Mỹ Châu lại cho ông Sơn đi học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Kết quả kiểm tra cho thấy các tài liệu của chi bộ thôn Vạn An và Đảng ủy xã Mỹ Châu không thể hiện việc ra nghị quyết công nhận ông Sơn là cảm tình Đảng.

Đặc biệt, ngày phân công, theo dõi, giúp đỡ ông Sơn cũng là ngày chi bộ xét, ra nghị quyết kết nạp Đảng. Trong khi chi bộ thôn Vạn An ra nghị quyết xét, đề nghị kết nạp Đảng cho ông Sơn ghi ngày 4-6-2010 thì các thủ tục khác như nghị quyết xã Đoàn Mỹ Châu, tổng hợp ý kiến của tổ chức đoàn thể nơi công tác, nơi cư trú đều thể hiện thời gian sau ngày 4-6-2010.

Ban Chấp hành xã Đoàn ra nghị quyết giới thiệu ông Sơn vào Đảng nhưng biên bản cuộc họp của chính ngày ra nghị quyết lại không có nội dung này.

Ngoài ra, trong hồ sơ kết nạp đảng viên của ông Sơn có rất nhiều văn bản mâu thuẫn về thời gian, mang tính hợp thức hóa thủ tục, không đúng quy định...

“Chi bộ thôn Vạn An, Đảng ủy xã Mỹ Châu biết sai mà không cản. Ban Tổ chức Huyện ủy Phù Mỹ biết không đúng mà vẫn trình để kết nạp. Họ giấu cái sai đó nên Ban Thường vụ Huyện ủy Phù Mỹ không biết. Vừa rồi các cơ quan này đều nhận thiếu sót. Chúng tôi đã yêu cầu nhiều tổ chức đảng phải kiểm điểm nghiêm túc việc xét kết nạp Đảng, công nhận đảng viên chính thức, chuyển sinh hoạt Đảng không đúng thẩm quyền, trái quy định đối với anh Sơn” - ông Hùng nói.

"Xã nghĩ là tạo điều kiện cho anh ấy"

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Đảng ủy xã Mỹ Châu thừa nhận khi xét, đề nghị kết nạp Đảng cho ông Sơn, Đảng ủy biết ông này đang công tác tại Sở VH-TT&DL nhưng nghĩ là hợp đồng ngắn hạn.

“Thấy anh Sơn hay đi về, tham gia công tác đoàn ở địa phương nên xã nghĩ tạo điều kiện cho anh ấy. Sau này mới biết xét đề nghị là sai” - vị lãnh đạo Đảng ủy xã Mỹ Châu nói.

Trong khi đó, Ban Tổ chức Huyện ủy Phù Mỹ thì cho rằng do không nắm rõ, thiếu kiểm tra thủ tục trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy. Đến khi ông Sơn chuyển sinh hoạt Đảng mới phát hiện sai vì lý lịch đảng viên không khớp với lý lịch của người xin vào Đảng.

Khi tiếp nhận hồ sơ đảng viên Lê Thanh Sơn, Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã phát hiện trường hợp bất thường này và báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy. Tuy nhiên sau đó Ban Thường vụ vẫn đồng ý tiếp nhận.

Giải trình với cấp trên, Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho rằng “do nghiên cứu, kiểm tra không kỹ”.

"Do mong muốn sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng"

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM qua điện thoại, ông Sơn nói: “Tôi đã làm bản giải trình với tổ chức, anh cứ hỏi tổ chức chứ tôi không trả lời”.

Trước các câu hỏi của PV như vì sao không xin vào Đảng ở cơ quan công tác, vì sao kết nạp Đảng tại địa phương mà không báo cho cơ quan công tác, vì sao không chuyển sinh hoạt Đảng khi công tác ở Sở VH-TT&DL mà đến khi chuyển qua Văn phòng UBND tỉnh mới chuyển… ông Sơn đều từ chối trả lời.

Trong bản giải trình với Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ông Sơn viết: “Bản thân chưa nhận thức sâu sắc về công tác Đảng, do mong muốn sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng nên suy nghĩ chi bộ thôn Vạn An đang tạo điều kiện phấn đấu”.

Trong khi đó, ông Trần Kim Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định, nói: “Anh Sơn không trung thực. Khi chuyển sinh hoạt Đảng không ghi là Sở VH-TT&DL, vì sợ bị lộ nên ghi là xã Mỹ Châu. Bây giờ anh này cứ năn nỉ xin giữ lại trong Đảng, nói rằng do cháu muốn vào Đảng quá! Nhưng quy định không thể để vậy được. Tôi động viên ảnh sai thì nhận đi rồi phấn đấu lại!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm