Những điều ít biết về TNGT - Bài cuối: Đừng để tai nạn xảy ra rồi ân hận

“Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tập trung tối đa lực lượng, phương tiện để tuần tra, kiểm soát giao thông. Trong đó sẽ chú trọng xử lý nghiêm các hành vi chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, chạy xe sau khi uống rượu bia...” - Thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường thủy TP.HCM, cho biết.

Tuyên truyền cho chủ quán nhậu

Theo Thiếu tá Trần Hồng Minh, ngoài việc kiểm tra xử phạt, công tác tuyên truyền ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân vẫn là mấu chốt giúp kéo giảm tai nạn. “Lâu nay ai cũng biết những vụ TNGT do người điều khiển phương tiện uống rượu bia chiếm tỉ lệ khá lớn. Thế nhưng nhiều người vẫn cứ vô tư chạy xe ra đường sau khi uống rượu bia quá chén” - ông Minh dẫn chứng.

Để hạn chế tình trạng trên, ông Minh cho rằng một trong những đối tượng cần tập trung tuyên truyền luật giao thông là… chủ quán nhậu. “Nếu chủ quán cho treo trước hoặc trong quán nhậu các băng rôn, khẩu hiệu nhắc nhở mọi người không nên chạy xe sau khi uống rượu bia quá chén thì hiệu quả sẽ rất cao” - ông Minh nói.

Từng bị TNGT sau một lần say xỉn, anh TTM (ngụ quận 12) cũng cho rằng ý tưởng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền luật giao thông trong quán nhậu là rất hay. Theo anh, ai cũng biết chạy xe khi say xỉn là rất nguy hiểm nhưng khi vào cuộc nhậu rồi thì hầu như tất cả đều quên hết. Nếu trong quán có treo các khẩu hiệu (kèm hình ảnh trực quan) nhắc nhở, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy ngán ngại, từ đó uống ít rượu bia hơn.

“Có lẽ 99% chủ quán nhậu sẽ không muốn treo các băng rôn tuyên truyền do sợ ảnh hưởng tới lợi nhuận. Vì vậy cùng với việc vận động, cần có thêm những quy định bắt buộc để họ thực hiện” - anh M. đề xuất.

Mỗi khi nhìn chồng (ông Lê Văn Hoàng, 52 tuổi) nằm bất động trên giường, bà Nguyễn Thị Cẩm (49 tuổi, quê Hậu Giang) lại uất nghẹn: “Cuối năm ngoái, ổng dậy sớm đi tập thể dục trên lề đường thì có hai chiếc xe máy chạy ẩu tông nhau. Một chiếc văng lên lề, bàn đạp để chân đập vào mang tai của ổng gây dập não. Người thanh niên gây tai nạn vội kéo xe ra rồi chạy mất…”.

Những điều ít biết về TNGT - Bài cuối: Đừng để tai nạn xảy ra rồi ân hận ảnh 1

Ảnh: T.THANH

Sau khi chồng gặp nạn, bà Cẩm phải bán đất, bán nhà ở quê để chữa chạy. Hết tiền, bà Cẩm ở lại Sài Gòn làm thuê làm mướn để kiếm tiền chữa trị cho chồng với hy vọng mong manh một ngày nào đó ông Hoàng sẽ nói được. “Thỉnh thoảng ổng lại lên cơn co giật, miệng la ú ớ, chắc do ám ảnh vụ tai nạn ngày trước…” - bà Cẩm nghẹn ngào.

Quản chặt hơn tài xế xe buýt, taxi

Với các “hung thần” taxi - xe buýt, một chuyên gia giao thông cho rằng hầu hết các đơn vị quản lý đều tổ chức tuyên truyền ý thức giao thông cho tài xế. Nhưng thực tế công tác này chưa đạt hiệu quả cao do tài xế luôn bị áp lực về giờ giấc, tiền nhận xe (Pháp Luật TP.HCM ngày 7-12).

“Không chỉ tuyên truyền, các đơn vị cần nghiên cứu áp dụng những biện pháp quản lý khoa học hơn để giúp tài xế giảm áp lực. Như hiện một số đơn vị xe buýt, taxi đã trang bị thiết bị định vị toàn cầu GPS, camera quan sát. Nhờ đó trung tâm điều hành luôn biết rõ về tình hình của xe. Những tài xế chạy ẩu hoặc có biểu hiện tâm lý không tốt sẽ được nhắc nhở, cảnh báo kịp thời. Nếu tất cả xe buýt đều được trang bị hệ thống này, tôi tin rằng số vụ tai nạn do xe buýt gây ra sẽ được kéo giảm” - vị chuyên gia nhận định.

Về tình trạng xe mù, xe mờ (xe chở bình gas, nước đá… không đảm bảo điều kiện kỹ thuật) đang khiến dư luận lo ngại, ông Minh cho biết từ đầu năm tới nay CSGT đã xử phạt hơn 8.400 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn cần phải tác động trực tiếp đến chủ các đơn vị giao hàng. “Xe mù, xe mờ thường được dùng để chở hàng, người điều khiển chủ yếu là làm thuê. Do đó cần vận động chủ các đơn vị giao hàng sửa chữa lại xe nhằm hạn chế xảy ra tai nạn” - ông Minh phân tích.

“Ai cũng bức xúc về TNGT, thế nhưng hầu như ai cũng vi phạm luật giao thông. Tại sao thế?” - hy vọng câu hỏi của một CSGT sẽ giúp mọi người nhìn lại ý thức chấp hành luật giao thông của chính mình. Đừng để tai nạn xảy ra rồi mới ân hận!

“TNGT tăng cao cả về số vụ và số người chết, gây bức xúc trong dư luận xã hội” - đây là thông tin được thể hiện trong thông báo kết luận (ngày 5-12) của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân về tình hình kinh tế-xã hội của TP trong tháng 11. Trước tình trạng trên, Chủ tịch Lê Hoàng Quân yêu cầu Sở GTVT TP, Công an TP tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông; ngăn chặn các hành vi đua xe, phóng nhanh, vượt ẩu; nghiên cứu để phân luồng giao thông hợp lý…

“Sở GTVT và Công an TP phải phối hợp với các đoàn thể, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân” - Chủ tịch Lê Hoàng Quân chỉ đạo.

TRUNG THANH - MINH HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm