Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương:

Những kẻ cầm đầu kích động gây rối gửi lời xin lỗi muộn màng

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 13-5, nhiều kẻ lợi dụng việc công nhân tuần hành biểu thị lòng yêu nước để kích động, gây rối, đập phá, hủy hoại, cướp tài sản của doanh nghiệp tại Bình Dương. Theo một nguồn tin từ công an, trong số 1.036 nghi can bị tạm giữ thì nhiều đối tượng không phải là công nhân mà là người bên ngoài, thất nghiệp…

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, khẳng định: Qua điều tra, có đối tượng từng phạm pháp hình sự, thành phần bất hảo, từng có tiền án, tiền sự tham gia vào vụ gây rối vừa qua.

Băng nhóm tham gia gây rối

Ngày 20-5, một lãnh đạo Công an thị xã Dĩ An cho biết công an đang cùng VKS xem xét xử lý 192 người bị tạm giữ trong vụ gây rối. Trong đó công an đang gấp rút hoàn tất hồ sơ khởi tố một băng nhóm gồm bảy nghi can kích động vụ gây rối trên địa bàn.

Băng nhóm này gồm Lê Văn Hiếu (quê Thanh Hóa), Nguyễn Công Tới, Lê Văn Hải (cùng quê Thanh Hóa), Lê Văn Tấn (quê Nghệ An), Chu Văn Quy (24 tuổi), Nguyễn Ngọc Sáng, Nguyễn Văn Triền (cùng quê Hà Tĩnh). Theo điều tra ban đầu, Hiếu làm nhân viên phục vụ cho một quán ăn ở Dĩ An. Chiều 13-5, khi thấy đoàn người tuần hành đi ngang qua quán ăn, Hiếu xin nghỉ làm rồi đến nhà trọ rủ Sáng tham gia. Tại đây, Hiếu mượn chiếc xe ba gác rồi cùng với Sáng đi in băng rôn. Sau khi chuẩn bị xe, các bình nhựa, gậy tầm vông… Hiếu và Sáng gọi thêm Tới, Hải, Tấn, Quy, Triền cùng đi.

Lê Văn Hiếu, Trần Đức Phú, Trần Đức Dư và Bùi Văn Nguyên, các nghi can không phải là công nhân tham gia vụ gây rối, đốt phá, trộm cắp… Ảnh: NĐ

Chiếc xe ba gác do Hiếu điều khiển xuất phát từ khu vực chợ Dĩ An 2 đi về hướng ngã tư 550 (thị xã Thuận An), đến khu vực miếu Ông Cù (thị xã Tân Uyên) rồi vòng về KCN VSIP 1. Đi đến đâu nhóm của Hiếu gõ bình nước và những vật dụng phát ra tiếng động lớn, kích động hàng ngàn người đi theo. Khi đi đến những công ty, Hiếu dừng lại cổ vũ việc đập phá… Với những bằng chứng không thể chối cãi, Hiếu và các nghi can đã gửi lời xin lỗi đến người thân, gia đình và mong rằng không có ai phạm sai lầm như Hiếu.

Người không nghề nghiệp đi cướp, đốt tài sản

Trong số những người bị Công an thị xã Dĩ An bắt giữ là Trần Đức Phú và Trần Đức Dư (quê Nghệ An, hai anh em ruột).

Theo lời khai của nghi can Phú và Dư, khi thấy nhóm tuần hành chạy xe về hướng Công ty TNHH Chutex (KCN Sóng Thần 2). Phú chở Dư cùng đi. Khi thấy một nhóm người manh động đẩy đổ hàng rào bảo vệ, đập phá Công ty Chutex, Phú vào công ty tháo lấy một màn hình tivi, một máy tính xách tay và bắt hai con chó bẹc-giê mang ra ngoài chất lên xe máy chở về nhà trọ.      

Cũng không có nghề nghiệp tham gia tích cực vào việc đập phá các công ty, công an cũng đã bắt Bùi Văn Nguyên (quê Thanh Hóa) về hành vi hủy hoại tài sản. Theo cơ quan điều tra, đêm 13-5, khi đoàn người kéo đến Công ty TNHH Asama (chuyên sản xuất xe đạp, xe đạp điện ở Dĩ An) thì Nguyên tham gia. Khi nhóm người quá khích đập phá văn phòng, nhà xưởng của Công ty Asama. Lúc này, Nguyên đứng ngay trước sảnh của Công ty Asama, yêu cầu nhiều người mang xe đạp chất thành một đống lớn ở trước sân của công ty rồi Nguyên tự tay châm lửa đốt đống xe đạp trước sân. Từ đám cháy này đã cháy lan qua bốn container hàng ở gần đó và cháy tiếp vào khu vực nhà xưởng của Công ty Asama, hậu quả làm toàn bộ công ty này bị thiêu rụi hoàn toàn.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi đốt phá ở Công ty Asama, Nguyên cùng một số đối tượng quá khích tiếp tục tràn sang một công ty kế bên. Khi thấy chiếc chiếc xe bảy chỗ hiệu Toyota Fortune bị lật ngang trước sân, Nguyên lại dùng bật lửa đốt xe ô tô. Khi lửa cháy bốc cao thì Nguyên cùng đám người quá khích đứng reo hò cổ vũ.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, hiện công an đang tiếp tục mở rộng điều tra. Trong những ngày tới, công an sẽ bắt thêm nhiều người liên quan.

NGUYỄN ĐỨC

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương xin lỗi các doanh nghiệp

Chiều 20-5, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi gặp mặt với Hiệp hội Các doanh nghiệp Hàn Quốc và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc.

Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Tôi xin lỗi các doanh nghiệp vì sự cố xảy ra vừa qua. Thiệt hại về vật chất có thể khắc phục được nhưng thiệt hại về lòng tin thì khó khôi phục trong thời gian ngắn. Mong các doanh nghiệp chia sẻ với khó khăn này của tỉnh. Tỉnh cam kết sẽ sát cánh cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các thiệt hại và xin cam đoan sẽ đảm bảo an toàn hoạt động cho các doanh nghiệp. Đảng, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến sự cố vừa qua và đã chỉ đạo khẩn trương khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Mong các doanh nghiệp yên tâm kinh doanh sản xuất”.

Thiếu tướng Võ Thành Đức - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng xin lỗi các doanh nghiệp về vụ gây rối vừa qua và cam kết sẽ không có sự cố tương tự xảy ra nữa.

+ Chiều 20-5, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết liên quan đến vụ gây rối, trộm cắp trong vụ tuần hành, cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai tạm giữ hình sự 416 người. Trong đó đã khởi tố 18 vụ án với 76 bị can về tội gây rối trật tự công cộng, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và trộm cắp tài sản.

Qua điều tra ban đầu, công an xác định những người bị bắt giữ phần lớn là lao động tự do. Trong đó có một số đối tượng lưu manh, giang hồ lợi dụng các cuộc tuần hành của công nhân để đập phá, trộm cắp tài sản và chống người thi hành công vụ.

Cùng ngày, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai, cho biết: Do ảnh hưởng của việc tuần hành gây rối, gần 400 doanh nghiệp cho công nhân nghỉ từ hai đến bốn ngày nhưng các doanh nghiệp đều thực hiện việc trả lương bình thường cho công nhân trong những ngày ngưng hoạt động. Hiện có gần 100% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại.

NĐ - V.NGỌC - T.DŨNG

 

Tôi rất lấy làm tiếc về sự cố vừa qua. Tôi xin chia sẻ và đề nghị tỉnh có giải pháp an toàn cho các doanh nghiệp. Tôi sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc an tâm, tiếp tục đầu tư vào Bình Dương. Tôi rất mong sau sự cố lần này, niềm tin của các doanh nghiệp đối với tỉnh sẽ được củng cố lại. Tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh và Chính phủ Việt Nam đã có sự chia sẻ, hỗ trợ với các khó khăn của doanh nghiệp. Tôi tin các bạn sẽ lấy lại lòng tin của các doanh nghiệp.

Ông OH JAE HACK, Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.