Những lâu đài của Saddam ngày nay

Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 1
Tòa lâu đài Al-Faw Palace (Baghdad) này bị biến thành trụ sở của liên quân Mỹ từ năm 2004.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 2
Với hơn 60 phòng, lâu đài al-Faw Palace giờ đây chứa đầy các tướng lĩnh và quân nhân.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 3
Trong một cuộc phỏng vấn trên một blog kiến trúc, nhà nhiếp ảnh Richard Mosse - tác giả những bức ảnh này - bình luận: "Saddam xây lâu đài ở mọi thành phố và coi đó là biểu tượng cho quyền lực của ông ta. Các tòa lâu đài ở Iraq là một sự nhắc nhở liên tục về sự hiện diện của ông ta. Một tòa lâu đài trong thành phố sẽ không chỉ mang đến cảm giác rằng ông ấy ở đâu đây, mà là ông ấy ở khắp nơi".
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 4
Để chụp những bức ảnh này, Moose đã tới 6 trong số 81 tòa lâu đài. Đây, các binh sĩ Mỹ đang ngồi bên nơi từng là bể bơi trong lâu đài của con trai Saddam Hussein, Uday.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 5
Nhà nhiếp ảnh đặt tên cho dự án ảnh của mình là "Breach", một từ gợi liên tưởng đến sự thay thế. "Điều thú vị nhất đối với tôi", Mosse cho biết, "là việc quân đội Mỹ ngay lập tức chọn các dinh thự của Saddam để đóng trại. Nếu anh đang cố thuyết phục người Iraq rằng anh đã giải phóng họ khỏi một kẻ độc tài, thì sao anh lại ngồi đúng vào cái ghế của ông ta?".
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 6
Cái hồ bao quanh lâu đài al-Faw. Không ai bơi ở đây nữa, bởi hồ đã bị biến thành cái ao tù chứa chất thải của căn cứ quân sự đóng ở lâu đài.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 7
Bị hủy hoại bởi những trận bom năm 2003, dinh thự của Uday Hussein đã bị cướp bóc trong suốt những năm sau đó. Di sản còn lại là đây.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 8
Các vách ngăn bằng gỗ dán được dựng lên bên trong lâu đài "Sinh nhật". Tòa nhà được đặt tên như vậy bởi Saddam Husein chỉ đến đây một lần mỗi năm vào dịp kỷ niệm ngày sinh.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 9
Những cảnh tượng tạm bợ trong lâu đài. Khi quân đội Mỹ rút khỏi Iraq trong thời gian tới, các lâu đài sẽ được trả lại cho người dân Iraq.
Những lâu đài của Saddam ngày nay ảnh 10
Khi được hỏi vì sao lại theo đuổi dự án này, Mosse nói: "Tôi rất thích ý tưởng cho rằng lịch sử là một cái gì đó được viết đi viết lại liên tục, và kiến trúc là thứ có thể tiết lộ những cách thức chúng ta thay đổi quá khứ và xây dựng tương lai, công trình kiến trúc là nơi mà quá khứ, hiện tại và tương lai hội tụ".

Mai Trang - VNE (theo Time)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm