'Nói nhiều nhưng quan trọng có chuyển biến hay không'

Tại cuộc tiếp xúc,  cử tri Trịnh Quốc Việt (phường Thanh Nhàn) đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đối với việc thực hiện lời hứa sau chất vấn. Ông đánh giá cao phiên chất vấn trả lời chất vấn tại kỳ họp 3 của Quốc hội đã có nhiều đổi mới, thời gian kéo dài thêm 0,5 ngày, có tranh luận lại những vấn đề chưa rõ…

“Lời hứa như vấn đề giám định sức khoẻ liên thông của “tư lệnh” ngành y tế nếu làm được thì rất tốt, tiết kiệm được nhiều. Nếu lời hứa đó thành hiện thực thì rất tốt. Hay như vấn đề nợ công, đầu tư giàn trải, lãng phí an toàn thực phẩm gây bức xúc… nếu kỳ họp mà giảm hay không còn nữa thì rất tốt. 

Cử tri mong muốn có sự giám sát của Quốc hội, ĐBQH để những lời hứa đó thành hiện thực. Những lời hứa như vậy phải được theo dõi, thực hiện cụ thể, nghĩa là làm rõ trách nhiệm của từng ngành”- cử tri Việt nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Về nội dung này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp 3 có sự tranh luận và chất vấn rất thẳng thắn. “Nếu như trước đây phần lớn chỉ hỏi và trả lời, còn giờ thì chuyển nhiều sang tranh luận. Không chỉ tranh luận với các thành viên Chính phủ, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau”- Tổng bí thư nói.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng cho rằng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn vẫn còn nhiều hạn chế như các cử tri phản ánh. Chất vấn và trả lời chất vấn làm sao phải thẳng thắn hơn, làm sao để thấy trách nhiệm của mình để khắc phục tồn tại, hạn chế. Chất vấn không phải chỉ để hỏi, để tìm kiếm thông tin, mà phải nhận trách nhiệm, nhận xong rồi Quốc hội còn giám sát xem lời hứa đó có thực hiện hay không.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Điều quan trọng sắp tới là thực hiện thế nào, đưa nghị quyết sau chất vấn đi vào cuộc sống ra sao. Các bác băn khoăn điều đó, chúng tôi cũng băn khoăn điều này. Nói nhiều nhưng quan trọng là có chuyển biến trong cuộc sống hay không. Nói hay là cần rồi, thuyết phục nhau là cần rồi, nhưng sau đó phải chuyển biến trong thực tế hành động.”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng tình với đánh giá của cử tri là kỳ họp vừa qua đã thành công rất tốt đẹp, theo Tổng Bí thư, kỳ họp chỉ diễn ra hơn 20 ngày, nhưng đã hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn với việc thông qua 12 luật và nhiều nghị quyết, cho ý kiến 6 dự luật… Riêng Luật Quy hoạch, vừa rồi chưa thông qua được vì khó còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục xem xét.

Tổng Bí thư cũng cho hay, việc thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi 2015 là một thành công lớn. Đây là bộ luật rất quan trọng và nhạy cảm, đã thông qua nhưng thấy không thực hiện được lại phải dừng, tiếp tục sửa… “Ra đến QH tranh luận như thế, thảo luận, tranh luận với nhau, chỉ 1 điều thôi cũng mất bao nhiêu thời gian. Thông qua được với tỷ lệ cao như thế là một thành công” – Tổng Bí thư nói và dẫn chứng thêm: "Hay nghị quyết xử lý nợ xấu, tách dự án đền bù GMMB thành dự án thành phần khỏi dự án Cảng hàng không Quốc tế Long thành cũng là vấn đề rất lớn, rất khó, phải thảo luận nhiều lần cuối cùng mới thành công".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm