‘Nói tôi vượt quyền là chưa đúng thực tế’

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, ngày 28-9, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành kết luận nội dung tố cáo đối với ông Đặng Văn Nang, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Cao Lãnh.

Theo đó, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp kết luận việc tố cáo ông Đặng Văn Nang, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, lợi dụng chức vụ, quyền hạn chủ tịch Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, ký trình phê duyệt phương án bồi thường trái quy định để gia đình trục lợi tiền ngân sách nhà nước trong dự án công trình tổ 1, 7 và 8 ấp Hòa Long, xã Hòa An, TP Cao Lãnh là đúng.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.

Pháp Luật TP.HCM đã có trao đổi với ông Đặng Văn Nang về vấn đề này.

Ký quyết định bồi thường mà không trình lên tỉnh

Theo đó, ông Nang thừa nhận ông chịu trách nhiệm trong việc ký duyệt phương án bồi thường mà không trình lên tỉnh. Tuy nhiên, ông Nang cho biết dự án này lúc đầu được phê duyệt theo chủ trương Nhà nước và người dân cùng làm, dân hiến đất để thực hiện công trình.

Cụ thể, thực hiện theo Quyết định 02 năm 2012 của UBND tỉnh Đồng Tháp về ban hành quy chế thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để xây dựng kết cấu hạ tầng của xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thì xã vận động người dân hiến đất, tài sản trên đất, sau đó quy ra giá trị tính vào giá trị công trình.

Con đường của dự án tuyến giao thông nông thôn mà ông Đặng Văn Nang bị tố trục lợi ngân sách. Ảnh: CTV

Nhưng theo ông Nang, quyết định này cũng có quy định đối với trường hợp xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng có phát sinh việc giải phóng mặt bằng gây thiệt hại về tài sản của nhân dân như đất đai, hoa màu, vật kiến trúc…, UBND cấp xã chịu trách nhiệm phối hợp với các tổ chức họp dân nơi có công trình để thống nhất về diện tích đất bị thu hồi và tài sản trên đất bị thiệt hại do giải phóng mặt bằng. Đồng thời ước tính giá trị thiệt hại trên cơ sở quy định của UBND tỉnh để đưa vào tổng dự toán công trình.

Trong dự án này gia đình ông và ba hộ dân khác có diện tích đất bị ảnh hưởng lớn nên nhận được bồi thường. “Quy trình thủ tục đều được thực hiện theo quy định, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, khi ký quyết định bồi thường hỗ trợ, phía TP không có trình qua tỉnh vì trong quyết định không có hướng dẫn thẩm quyền giải quyết cụ thể. Nay tỉnh căn cứ vào đó nói tôi tự ý phê duyệt bồi thường thì thôi tôi chịu sai và chịu trách nhiệm vì sự thiếu sót của mình” - ông Nang giải thích.

“Ngay từ đầu tôi đã ủy quyền cho vợ”

Công trình đường giao thông nông thôn này có tổng dự toán vốn đầu tư sử dụng ngân sách hơn 4,7 tỉ đồng.

Theo đơn tố cáo, đây là công trình Nhà nước và nhân dân cùng làm nên người dân sẽ hiến đất chứ không phải thu hồi. Thế nhưng tháng 10-2014, UBND TP Cao Lãnh ban hành bốn quyết định thu hồi đất đối với bốn hộ gồm: Hộ ông Đỗ Văn Hai, Lê Văn Hải, Lê Văn Phước và hộ ông Nang. Sau đó, chính ông Nang ký bốn quyết định bồi thường cho bốn hộ nêu trên.

Trong đó, hộ ông Nang tự bồi thường cho mình số tiền hơn 237 triệu đồng, ông Hải được bồi thường hơn 97 triệu đồng, ông Phước hơn 88 triệu đồng và ông Hai hơn 257 triệu đồng… 

Còn về phần UBND tỉnh Đồng Tháp kết luận ông lợi dụng chức vụ, quyền hạn trục lợi ngân sách thì ông Nang không đồng ý.

“Công trình này được thực hiện công khai, dân chủ, rộng rãi, có lấy ý kiến người dân và làm đủ quy trình thực hiện. Đây là việc làm của tập thể, không phải cá nhân tôi. Đất gia đình tôi bị ảnh hưởng là có thật, hơn nữa trong dự án gia đình tôi là bị ảnh hưởng nặng nhất. Ngay từ đầu tôi đã ủy quyền lại cho vợ quyết định và các cơ quan trực tiếp làm việc với vợ tôi thống nhất về diện tích bị ảnh hưởng, giá trị bồi thường chứ tôi không hề nhúng tay vào. Bây giờ nói tôi vượt quyền là chưa đúng thực tế, tôi không đồng ý kết luận này” - ông Nang phản bác.

Chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp vào cuối tuần qua về các vấn đề ông Nang phản bác, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi phản ứng từ UBND tỉnh Đồng Tháp và các bên liên quan về sự vụ này để thông tin đến bạn đọc.

Theo tìm hiểu của PV Pháp Luật TP.HCM, ngày 27-3-2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương ký Quyết định 37 về việc thụ lý đơn tố cáo của ông Đ. đối với ông Đặng Văn Nang, Phó Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh, Đồng Tháp.

Cụ thể, ông Đ. tố cáo ông Nang lợi dụng chức vụ, quyền hạn của chủ tịch Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phê duyệt phương án bồi thường trái quy định để gia đình trục lợi tiền ngân sách nhà nước.

Ông Đ. cho rằng kết luận của UBND tỉnh Đồng Tháp là phù hợp, thỏa mãn nội dung tố cáo của ông và ông đang chờ kết quả điều tra từ phía công an.

HẢI DƯƠNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm