Nỗi tủi thân của các đại biểu chuyên trách tại địa phương

Tại hội nghị này, ông Phạm Văn Tấn (Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) ví von sự gian khổ của các phó đoàn ĐBQH chuyên trách như những “giáo viên cắm bản”. “Làm chuyên trách tại địa phương rất khổ, phải đi năn nỉ từng đại biểu và chẳng khác nào giáo viên cắm bản” - ông Tấn nói.

Theo ông Tấn, ông từng là phó trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách nên rất thấm cái khổ này mà nhiều khi lại thấy tủi thân. Tại địa phương thì đoàn ĐBQH cũng thường bị xem nhẹ, đặc biệt là đối với đại biểu chuyên trách.

Nỗi tủi thân của các đại biểu chuyên trách tại địa phương ảnh 1
Đại biểu  Anh Sơn góp ý tại hội nghị. Ảnh: LÊ PHI

Ông Nguyễn Anh Sơn, Trưởng đoàn chuyên trách ĐBQH tỉnh Nam Định, cũng cho hay ngay cả việc gửi tài liệu thì ở địa phương khi nào người ta nhớ thì mới gửi tài liệu cho ĐB chuyên trách còn không nhớ thì thôi, coi như chẳng biết tới. “Có khi đi họp chẳng giới thiệu, có khi có trưởng đoàn ĐBQH đó mà chẳng giới thiệu mà chỉ giới thiệu giám đốc sở”, ông Sơn nói và chia sẻ "lắm lúc cũng thấy tủi thân vì bị địa phương coi nhẹ dù đoàn hoạt động tại địa phương đó".

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng hiện chế độ của các ĐBQH là tốt nhất, từ việc xe đưa đón đến lưu trú, còn ở các đơn vị bộ ngành khác không được như vậy.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, cũng lưu ý về việc đang có hiện tượng có những anh bò ra làm thì chế độ cũng như anh ngồi chơi xơi nước. Theo ông Nghĩa, phân bổ chi phí như nhau là không được.

“Có ông sáng cầm tờ báo, chiều cầm tờ báo lên hội trường mà không phát biểu. Họp thế thì chỉ tốn tiền của Nhà nước. Rồi cần phải quy định rõ ràng anh ĐBQH nào mới có xe công, anh nào thì không chứ không phải san bằng như nhau” - ông Nghĩa nói.

Sao phải đi thuê người ngoài cho tốn kém?

Cần phải hết sức lưu ý về việc trong nghị quyết về chế độ và các điều kiện đảm bảo hoạt động của ĐBQH có nội dung "cho các ĐBQH được thuê chuyên gia và thư ký". Vì làm như vậy vừa tốn kém và làm mất lòng cán bộ nhân viên tại các Văn phòng Đoàn ĐBQH.

Cần xem lại việc này. Bây giờ thành lập mỗi địa phương một văn phòng. Mỗi văn phòng có khá nhiều cán bộ phục vụ đại biểu. Sao không sử dụng những anh cán bộ văn phòng này mà anh đi thuê thư ký, chuyên gia cho tốn kém tiền Nhà nước. Mà cái này ngay cả anh em Văn phòng đoàn ĐBQH cũng không đồng ý.

Ông Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.