Nông dân khóc ròng vì dưa hấu rớt giá thảm hại

(PLO)- Trong vòng một tuần qua, nhiều nông dân trồng dưa hấu ở Bình Thuận như ngồi trên lửa vì dưa rớt giá thảm hại, thương lái thu mua rất ít ỏi.

Dọc tỉnh lộ ĐT 713 đoạn qua huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, hàng chục điểm bán dưa cùng hàng trăm tấn dưa hấu được chất thành đống hai bên đường nhưng lượng khách ra vào lại rất ít ỏi.

Theo những người dân trồng dưa hấu tại huyện Đức Linh, chưa có năm nào giá dưa lại rớt giá thê thảm như năm nay. Hiện dưa hấu loại đẹp nhất được người dân chào giá 1.300-1.500 đồng/kg, loại hàng dạt chỉ khoảng vài trăm đồng/kg nhưng thương lái đến mua với số lượng rất hạn chế.

 Tuy giá rẻ nhưng số lượng người mua rất ít.

Năm ngoái, vào thời điểm này thương lái đã vào tận ruộng đặt mua với giá 4.000-5.000 đồng/kg, đỉnh điểm có lúc lên đến 9.000 đồng/kg. Nhưng hiện nay, mặc dù đầu vụ nhưng dưa hấu giống Hắc Mỹ Nhân sụt giảm đáng kể, từ 2.000 đồng/kg xuống còn 1.700 đồng/kg, thậm chí nhiều ruộng dưa đã tới lúc thu hoạch mà không có thương lái đến hỏi mua.

Nhiều người dân phải lập chòi bán dọc đường.

Bà Nguyễn Thị Hằng, một người bán dưa, thở dài: "Vì không có thương lái đến chào mua nên chúng tôi cũng phải thu hoạch dựng chòi để bán, hy vọng kiếm được đồng nào hay đồng đấy, kiếm tiền bù lỗ. Tính ra giá dưa 4.000 đồng/kg thì chúng tôi còn được huề vốn, còn như đây 1.500 đồng/kg thì chỉ có lỗ mà thôi".

Cả tuần nay rất ít hộ bán được hàng cho thương lái. Hộ nào bán được thì giá rẻ gần như cho không với giá 1000 đồng/kg. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguyên nhân giá dưa hấu phục vụ cho dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016 xuống thấp do bạn hàng Trung Quốc ngừng thu mua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm